ค้านโรงเรียนดังเมืองเชียงใหม่ ขายหน้ากากอนามัยติดตรา รร.ให้นักเรียน

19 มิ.ย. 63

ท้วงติง! โรงเรียนดังเชียงใหม่ทำหน้ากากติดตราสัญลักษณ์และอักษรย่อเตรียมพร้อมขายนักเรียนรับเปิดเทอมอดีตอาจารย์ลั่นปากไม่สมควรเหมือนซ้ำเติมเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองแถมอาจขัดนโยบายกระทรวงศึกษาแนะหากอยากทำควรแจกมากกว่าขายย้ำไม่ใช่เครื่องแบบต้องให้อิสระเลือกตามความเหมาะสมและกำลังของแต่ละคน

จากกรณีที่ก่อนหน้ามีบางโรงเรียนประกาศกำหนดสีหรือรูปแบบหน้ากากอนามัยให้เข้ากับชุดนักเรียนซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยต่อมาทางกระทรวงศึกษาธิการมีการประกาศระบุอย่างชัดเจนว่าไม่มีนโยบายให้กำหนดให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากแบบใดแต่ให้ยึดการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นหลัก อย่างไรก็ตามล่าสุดที่จังหวัดเชียงใหม่พบว่าโรงเรียนรัฐชื่อดังประจำจังหวัดมีการจัดทำหน้ากากอนามัยที่ติดตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนและอักษรย่อภาษาอังกฤษชื่อโรงเรียนออกจำหน่ายในราคาชิ้นละ 50 บาท ให้กับนักเรียนในช่วงซื้ออุปกรณ์การเรียนวันที่ผู้ปกครองพานักเรียนไปมอบตัว ซึ่งแม้โรงเรียนจะระบุว่าไม่มีการบังคับแต่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองจำนวนมาก เพราะในความเป็นจริงแล้วเมื่อพานักเรียนไปรายงานตัวและซื้ออุปกรณ์กับทางโรงเรียนย่อมเกิดความเกรงใจ

1592539803295

โดยนอกจากทางผู้ปกครองแล้วในส่วนของศิษย์เก่าและอดีตอาจารย์ของโรงเรียนรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องกับโรงเรียนอีกเป็นจำนวนมากต่างรู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน เนื่องจากมองว่าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายและเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบด้านรายได้และเศรษฐกิจจากโควิด-19 อยู่แล้ว โดยพบว่าผู้ปกครองรวมทั้งศิษย์เก่าและอดีตอาจารย์ของโรงเรียนที่ใช้โซเชียลมีเดียต่างแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กรณีนี้อย่างกว้างขวางทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการตำหนิมากกว่าเพราะเห็นว่าเป็นการฉวยโอกาสและซ้ำเติมผู้ปกครองมากกว่าจะทำให้นักเรียนรู้สึกภาคภูมิใจในสถาบัน พร้อมทั้งเสนอแนะว่าแทนที่จะคิดเรื่องการทำหน้ากากขายควรใช้เวลาพัฒนาการเรียนการสอนมากกว่า

1592539849854

ทั้งนี้นายเจริญ (นามสมมติ) อายุ 74 ปี อดีตอาจารย์ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยแสดงความเห็นว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้สนับสนุนการที่โรงเรียนต่างๆ รณรงค์ให้นักเรียนสวมใส่หน้ากากป้องกันแต่ในกรณีที่มีการกำหนดสีหรือรูปแบบของหน้ากากในลักษณะที่เหมือนเป็นการบังคับแล้ว โดยส่วนตัวในฐานะที่เคยสอนอยู่ที่โรงเรียนกว่า 30 ปีไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะมองว่าปัจจุบันผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ดังนั้นควรให้อิสระในการเลือกเองตามความเหมาะและศักยภาพของแต่ละคน ขณะเดียวกันในประเด็นนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มีการประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าห้ามโรงเรียนบังคับเรื่องหน้ากากดังนั้นการที่โรงเรียนทำหน้ากากออกขายอาจจะขัดกับนโยบายของกระทรวงก็เป็นได้

001_1

นอกจากนี้ นายเจริญบอกด้วยว่าในประเด็นสำคัญเห็นว่าหน้ากากนั้นไม่ใช่เครื่องแบบนักเรียนฉะนั้นแทนที่โรงเรียนจะทำเรื่องนี้ควรจะพิจารณาให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและกระบวนการอบรมสั่งสอนมากกว่า โดยเท่าที่ทราบหน้ากากดังกล่าวนี้ทางโรงเรียนให้สมาคมผู้ปกครองและครูเป็นผู้ขายซึ่งการที่โรงเรียนทำหน้ากากออกขายในครั้งนี้ยอมรับว่ามีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามโดยความเหมาะสมแล้วเห็นว่าทางโรงเรียนสมควรพิจารณาทบทวน และส่วนตัวเห็นว่าหากเป็นไปได้ในครั้งแรกควรแจกมากกว่าแล้วหลังจากนั้นหากต้องการขายก็ควรลดราคาลง และที่สำคัญต้องไม่มีการบังคับพร้อมทั้งให้อิสระนักเรียนและผู้ปกครองในการเลือกหน้ากากเองตามความเหมาะสมเพราะมีขายทั่วไปในตลาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ