3 พี่น้องยอดกตัญญู ถูกพ่อแม่ทิ้งยังเลี้ยงดูปู่ตาบอด ย่าป่วยติดเตียง ยอมรับจ้างไม่เลือกงาน (คลิป)

18 มิ.ย. 63

วันที่ 18 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 118 ม.3 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้สภาพเก่า พบกับครอบครัวของเด็ก 3 คนที่เลี้ยงดูปู่ตาบอดสนิท และย่าที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ โดยสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้าน 5 คน มี ด.ช.พงศ์พีระ จาดคำ อายุ 12 ปี, ด.ช.ณัฐวุฒิ จาดดำ หรือ น้องหมึก อายุ 11 ปี, ด.ช.อนุชิต จาดดำ หรือ น้องนิว อายุ 10 ปี เรียนอยู่ชั้นป.4, ป.5 และป.6 ที่โรงเรียนบ้านท่าพุทรา

907158

โดยเวลาไปเรียนก็จะเดินเท้าไป โรงเรียนห่างจากบ้าน 2 กิโลเมตร และในขณะนี้นางส้มแป้น ผู้เป็นย่า ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะที่ 4 และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร โดยมีหลานชายคนโตไปเฝ้าที่โรงพยาบาล ไม่มีญาติผู้ใหญ่มาเฝ้าเปลี่ยนแทน

745779

ในทุกวัน เด็ก 3 คนพี่น้องจะต้องออกไปรับจ้างเลี้ยงแพะ รีดนมแพะ รับจ้างเป็นมัคนายกตามงานศพต่าง ๆ ในพื้นที่ บางครั้งก็รับจ้างบวชสามเณรหน้าไฟ และล้างโลงเย็นให้กับวัด เพื่อแลกเงินมาซื้อข้าวให้ปู่กับย่า และนำไปเป็นทุนการศึกษา

694312

โดยก่อนที่ย่าจะป่วยหนัก น้องน็อต อายุ 12 ปี พี่ชายคนโตได้นั่งปักเสื้อนักเรียนของตนเองและน้อง ๆ หวังจะนำไปใส่ตอนเปิดเรียนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะไม่มีเงินไปจ้างร้านปักเสื้อและซื้อชุดใหม่ และชุดนักเรียนก็ใช้ต่อกันจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องด้วยความยากจน และไม่มีพ่อแม่ดูแล เนื่องจากพ่อและแม่ได้แยกทางกันไป 3 ปีแล้ว ไม่ได้ส่งเสียเงินมาให้

108885

สาเหตุที่ปู่ตาบอดเนื่องจากเมื่อก่อนมีอาชีพเป็นช่างไม้ และได้ป่วยเป็นโรงตาต้อกระจก และต้อหินจนตาบอดสนิทในปัจจุบัน เด็กทั้ง 3 คนก็อยู่กันเพียงลำพังกับปู่และย่า ดูแลกันตามมีตามเกิด ส่วนเพื่อนบ้านก็มีหยิบยื่นอาหารให้บ้าง ครอบครัวมีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการของปู่กับย่าเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน แต่ไม่เพียงพอ

837064

นายไพฑูรย์ เดียววาณิช อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ท่าพุทรา เล่าว่า สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคืออนาคตของเด็ก ๆ เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ พ่อแม่ของเด็กทั้ง 3 คนได้แยกทางกันไปเกือบ 3 ปีแล้ว จึงอยากให้ผู้ใจบุญเมตตาเด็ก ๆ ให้มีทุนการศึกษาในอนาคตต่อไป

419266

นายรัชชานนท์ สัตยะคำ อายุ 31 ปี เจ้าของฟาร์มแพะ และประธานชุมชนในพื้นที่ ที่จ้างเด็ก ๆ เลี้ยงแพะและช่วยเหลือในเรื่องอาหาร เล่าว่า สภาพความเป็นอยู่ที่เด็กวัยนี้จะต้องเจอ รวมถึงความรับผิดชอบที่หนักเกินไป

563206

ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นได้เข้าไปดูแลตามระเบียบของภาครัฐ และหากมีผู้บริจาคเงินมาจำนวนมาก ก็พร้อมจะตั้งคณะกรรมการดูแลเงินให้เป็นทุนการศึกษาของเด็กทั้ง 3 คน จนจบปริญญาตรี

981061

สำหรับผู้ใจบุญที่จะบริจาคเงินเป็นทุนการศึกษาให้เด็กทั้ง 3 คน สามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาท่าพุทรา เลขบัญชี 020170986717 ชื่อบัญชี ด.ช.ณัฐวุฒิ จาดดำ

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส