'สมเด็จพระจักพรรดิอากิฮิโตะ' สละพระราชสมบัติปี 2019 สิ้นสุด 'ยุคเฮย์เซย์' ของญี่ปุ่น

1 ธ.ค. 60
สมเด็จพระจักพรรดิอากิฮิโตะ แห่งประเทศญี่ปุ่นประกาศสละราชสมบัติ นับเป็นการสละตำแหน่งในรอบ 200 ปี โดยสภาสำนักพระราชวัง มีมติให้วันที่ 30 เมษายน ปี 2019 เป็นวันสละพระราชสมบัติขององค์จักรพรรดิญี่ปุ่น ให้กับเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร สิ้นสุดยุคเฮย์เซย์อย่างเป็นทางการ
สมเด็จพระจักพรรดิอากิฮิโตะ
สมเด็จพระจักพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ
สภาสำนักพระราชวัง ที่ประกอบด้วยสมาชิก 10 คน นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำหนดให้วันที่ 30 เมษายน ปี 2019 เป็นวันสละพระราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ให้กับเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร ตามพระราชประสงค์ที่อยากพักผ่อนพระวรกาย ปีนี้สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยจะเริ่มนับยุคใหม่กับพระจักรพรรดิองค์ใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2019 เป็นต้นไป
เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 มกราคม ปี 1989 วันเดียวกับที่จักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พระราชบิดาสวรรคต ถือเป็นปีที่เริ่มต้นยุคสมัยของพระองค์ที่มีชื่อเรียกว่า "ยุคเฮย์เซย์" แต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเกิดขึ้นในอีกเกือบ 1 ปีถัดมา คือวันที่ 12 พฤศจิกายน 1990 ปัจจุบันทรงครองราชย์มาเป็นระยะเวลา 28 ปี
เจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายา
หลังการสละพระราชสมบัติ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร จะขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ส่วนเจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฎราชกุมารี ก็จะได้รับการสถาปนาเป็นจักรพรรดินี ขณะที่ตำแหน่งมกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารีก็จะกลายเป็นของเจ้าชายฟุมิฮิโตะ พระอนุชา และพระชายา เนื่องจากเจ้าชายนารุฮิโตะและเจ้าหญิงมาซาโกะนั้นไม่มีพระราชโอรส  

advertisement

ข่าวยอดนิยม