ขอโอกาสบวชอีก! อดีตเจ้าอาวาสยันถูกลวงโชว์ของลับ เชื่อทำกันเป็นขบวนการ (คลิป)

17 พ.ย. 60
จากกรณีที่มีภาพพระสงฆ์กำลังช่วยตัวเองผ่านวิดีโอคอล เผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พฤติกรรมพระสงฆ์รูปดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ต่อมาทาง พระอาจารย์สมทัด เงินประเสิร์ฐ เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี ออกมายอมรับว่า พระสงฆ์ในคลิปนั้นคือตนเอง ที่ได้วิดีโอคอลกับโยมผู้ชาย และถูกชักชวน ให้ทำเรื่องดังกล่าว ตนเองยอมรับว่ามีความอยาก จึงทำตาม พร้อมยืนยันไม่ได้เบี่ยงเบนทางเพศ ส่วนทางด้านผู้ใหญ่บ้าน เตรียมส่งเรื่องต่อให้เจ้าคณะตำบลพิจารณา ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น ล่าสุด วันนี้ (16 พ.ย.60) พระอาจารย์สมทัด เงินประเสิร์ฐ เจ้าอาวาสวัดในคลิปดังกล่าว ได้ทำพิธีขอลาสิกขาบท เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับเป็นการให้เกียรติวัด พระพุทธศาสนา และชาวบ้าน โดยในช่วงบ่ายได้มีการทำพิธีแก้กรรมตามความเชื่อของชาวบ้าน
พระใบฎีกาโพธิ์ พรหมมินทร์ พระลูกวัด
ทางด้าน พระใบฎีกาโพธิ์ พรหมมินทร์ พระลูกวัด กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องสังคมออนไลน์ ได้มีหลายคนแสดงความเห็น ต่างกันออกไป สำหรับการที่ นายสมทัด อดีตเจ้าอาวาส ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาสึก เรียกได้ว่าเป็นการให้เกียรติชาวบ้านทุกคน ในฐานะที่ได้ฉันข้าวของชาวบ้านแห่งนี้มายาวนานกว่า 10 ปี จึงได้รับผิดชอบตัดสินใจสึกจากความเป็นพระ ส่วนตน รู้สึกว่าการตัดสินใจเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดี จะได้จบปัญหา และตนยังศรัทธานับถือนายสมทัด เหมือนเดิม เพราะตามพระวินัยยังไม่ถือว่าผิด แต่ผิดในความเป็นโลก ทั้งนี้ พระใบฎีกาโพธิ์ ไม่ได้มีความกังวลว่าทางวัดจะเสื่อมเสียชื่อเสียง และทางชาวบ้านเสียดายเสียด้วยซ้ำที่ต้องเสียพระที่ดีไป แต่ทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากนายสมทัดตัดสินใจสึก
นางจำนง แสงจำปา ชาวบ้าน ต.นาแขม
ทางด้าน นางจำนง แสงจำปา ชาวบ้าน ต.นาแขม กล่าวว่า ตอนที่ทราบเรื่องดังกล่าว ตนก็ตกใจและไม่คาดคิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมา ตนใส่บาตรทำบุญกับ นายสมทัด เป็นปกติ ไม่เคยมีเรื่องอะไรที่ทำให้เสื่อมเสียมาก่อน ตนก็ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจที่จะต้องสึก แต่เป็นการตัดสินใจรับผิดชอบจาก นายสมทัด โดยชาวบ้านไม่ได้กดดันอะไร แม้ว่า นายสมทัด จะสึกไป แต่ตนก็ยังเคารพนับถืออยู่ โดยตนเชื่อว่าชาวบ้านคนอื่นเข้าใจ และคิดว่ายังนับถืออยู่เช่นกัน ถ้าในอนาคตจะกลับมาบวชอีก ตนก็พูดอะไรไม่ได้ ต้องคุยกับชาวบ้านอีกหลายคน นอกจากนี้ นายสมทัด ได้เปิดเผยในรายการต่างคน ต่างคิด ออกอากาศเวลา 18.50 น. ว่า สิ่งที่กระทำลงไป เนื่องจากฝ่ายตรงข้ามให้ทำท่าทางแลบลิ้น พร้อมกับช่วยตัวเอง ตนจึงปฏิบัติ และขอยอมรับผิดแต่โดยดี ตัดสินใจลาสิกขาบท เพราะสำนึกผิด ยอมรับว่าเครียดจากการกระทำของตัวเอง และถือเป็นบทเรียนที่สำคัญในชีวิต ซึ่งตนรู้สึกเสียดายผ้าเหลืองเป็นอย่างมาก หลังจากนี้ตนคิดว่าอยากจะบวชใหม่อีกครั้ง ส่วนบุคคลที่ให้ตนวิดีโอคอลพร้อมกับให้เปลื้องผ้าจีวร ตนคิดว่า น่าจะทำเป็นขบวนการ เพื่อนำภาพที่บันทึกไป ออกมาเผยแพร่สู่สังคมออนไลน์ ทั้งนี้ นายสมทัด อยากเตือนพระสงฆ์และบุคคลทั่วไป ให้ระมัดระวังในการใช้เฟซบุ๊ก เพราะหากเรื่องราวเกิดขึ้นก็จะมีแต่นำความเสียหายมาให้ ส่วนทางด้าน นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านศาสนา บอกว่า กรณีที่นายสมทัด ออกมายอมรับว่า บุคคลในภาพคือตนเอง เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจาก ที่ผ่านมาถ้าหากพระสงฆ์รูปใดมีคลิปฉาวออกมา ไม่มีใครกล้าออกมายอมรับกับเรื่องที่เกิดขึ้น และถ้าเป็นตน ตนจะยินยอมให้นายสมทัดบวชอีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ