จีนพบ "หลุมศพคู่รัก 1,000 ปี" พร้อม "สะพานเทพธิดา" เชื่อครองรักแม้ชีวิตหลังความตาย

21 พ.ค. 63

มณฑลหูหนาน ประเทศจีน พบ ‘หลุมศพคู่รัก 1,000 ปี’ พร้อม ‘สะพานเทพธิดา’ เชื่อสร้างขึ้นปี พ.ศ.1503 -1670 เผยคติโบราณเชื่อทำให้ครองรักแม้ชีวิตหลังความตาย

วานนี้(20 พ.ค.63) สำนักข่าวซินหัว รายงาน คณะนักโบราณคดีได้ขุดค้น หลุมศพ ในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ซึ่งเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ (ปี พ.ศ.1503 -1670) พบภายในบรรจุโครงกระดูกของคู่รักคู่หนึ่ง

สถาบันวิจัยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูหนาน เผยว่า หลุมศพดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหมู่หลุมศพที่ถูกพบเมื่อปี พ.ศ. 2550 ในหมู่บ้านหนานเฟินถัง ตำบลป้าถัง เมืองหนิงเซียง โดยหลุมศพนี้ถูกขุดพบในปี พ.ศ.2563 ระหว่างขั้นตอนเตรียมเริ่มการก่อสร้างทางด่วนผ่านพื้นที่ โดยหลุมศพประกอบด้วย 2 ส่วน ซึ่งเชื่อมกันด้วยช่องขนาดเล็กที่เรียกว่า “สะพานเทพธิดา”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
แพทย์ตรวจพบพยาธิเต็มปอดหนุ่ม "จีน" ชอบเปิบพิสดาร

ส่องผลสำรวจ ‘โรคระบาด’ เปลี่ยนสุขนิสัย-วิถีชีวิตชาวจีนอย่างไร
-  แพทย์จีนผิวเปลี่ยนสี ตับเสียหายจากรักษาโควิด-19
รวบหนุ่มจีนฐานนำไอโฟน 90 เครื่องพันติดรอบตัว ลักลอบขนเข้าประเทศจะไม่เสียน้ำตาฝ่ายเดียว! สาวถูกบอกเลิก ส่งหัวหอม 1 ตัน ล้างแค้นอดีตแฟน

หยางหนิงโป ผู้ช่วยวิจัยจากสถาบันฯ อธิบายว่าสะพานเทพธิดาดังกล่าวบ่งชี้ความเชื่อว่า คู่รักคู่นี้จะยังครองรักฉันสามีภรรยาต่อไปในชีวิตหลังความตาย โดยการฝังศพสามีและภรรยาในหลุมเดียวกันนั้นพบได้ทั่วไป แต่สะพานเทพธิดานั้นหาพบได้ยาก

นอกจากนั้นยังขุดพบหลุมศพอีกหลุมหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่ามีความเก่าแก่ถึงยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (ปี พ.ศ. 568-763) โดยพบวัตถุโบราณ 13 ชิ้น อาทิ หม้อทำอาหารและโถเคลือบ ซึ่งการขุดค้นหมู่หลุมศพครั้งนี้จะเผยข้อมูลสำคัญสำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ ธรรมเนียม วัฒนธรรมในพิธีศพของพื้นที่นี้ในยุคราชวงศ์ต่างๆ

advertisement

ข่าวยอดนิยม