พระพุทธรูปสูง 12 เมตรพังถล่ม "พระเครื่อง" ทะลักนับหมื่นองค์

8 พ.ค. 63

วันนี้ (8 พ.ค.63) เวลา 06.00 น.ที่วัดทุ่งเหี่ยง หมู่ 4 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เกิดเหตุพระปางประทานพร สูง 12 เมตร ตักกว้าง 3 เมตร ถล่มลงมาจากฐานทั้งองค์ สภาพเศียรหัก แขนหักแตกเป็นเสี่ยง ๆ กลางองค์แตกพังยับเยิน บริเวณกลางองค์พระ หรือบริเวณหัวใจพระ พบพระเครื่องที่บรรจุไว้ ประกอบด้วย พระซุ้มกอ พระรอด พระนางพญา พระงบน้ำอ้อย ทั้งเนื้อดินเนื้อดำ กว่า 10,000 องค์ ทะลักไหลออกมา ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงและพระช่วยกันเก็บ

เบื้องต้น คาดสาเหตุการพังถล่มเกิดจาก ปูนซีเมนต์บริเวณฐานเกิดกะเทาะ และเหล็กเส้นที่ยาวออกมาจากองค์พระนั้นสั้นและเส้นเล็ก ทำให้ไม่สามารถยึดโยงไว้ได้ ประกอบกับไม่มีเสาเข็ม พระจึงถล่มทั้งองค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการสอบถาม พระมหาวีระ รองเจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า พระปางประทานพร เป็นพระที่สร้างไว้เมื่อ 20 ปีมาแล้ว เป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน มักจะเดินทางเข้าสักการะกราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก

เมื่อประมาณเที่ยงคืน ระหว่างที่กำลังจำวัดอยู่ในกุฏิภายในวัด ได้ยินเสียงพระปางประทานพรถล่ม จึงเดินออกมาดู ก็พบว่า สภาพพังทั้งองค์ และมีพระเครื่องที่บรรจุไว้ทะลักออกมากว่า 10,000 องค์ ต้องให้บรรดาลูกศิษฐ์วัดที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงวัดมาช่วยกันเก็บ นอกจากนี้ต้องมีการพูดคุยกับเจ้าอาวาส และกรรมการวัดว่า จะก่อสร้างพระองค์ใหญ่ขึ้นมาอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้วัดทุ่งเหี่ยงได้รับการยกย่องจากกรมการศาสนา ให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง เมื่อปี 2513 ต่อมาได้รับเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น เมื่อปี 2536 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ