นายกเมืองโอซากา งานเข้า หลังจวกผู้หญิงใช้เวลาซื้อของนาน

25 เม.ย. 63

ชาวเน็ตออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ หลังนายกเทศมนตรีนครโอซากาของญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า ท่ามกลางสถานการณ์โควิดระบาด ควรให้ผู้ชายออกมาซื้อของแทนผู้หญิง เพราะผู้หญิงมักใช้เวลานาน

ประเด็นนี้ได้รับการเปิดเผยโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าพลเมืองญี่ปุ่นกำลังไม่พอใจกับคำให้สัมภาษณ์ของนายอิชิโร มัตซุย นายกเทศมนตรีโอซากา ที่ออกมาเสนอแนะให้ผู้ชายออกมาซื้อของนอกบ้านแทนที่จะเป็นผู้หญิง โดยให้เหตุผลว่าผู้หญิง โดยเฉพาะเหล่าแม่บ้านใช้เวลาในการเลือกของ และซื้อของนานกว่าพ่อบ้าน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อในซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า

n-osaka-a-20181227

ในโซเชียลมีเดีย มีการหยิบยกปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศในญี่ปุ่นมาพูดถึงด้วย โดยชี้ว่าญี่ปุ่นมีประชากรเป็นหญิงถึงร้อยละ 51 แต่สถานการณ์ความเท่าเทียมทางเพศจากการจัดอันดับของสภาเศรษฐกิจโลก พบว่าญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 110 จาก 149 ประเทศทั่วโลก

สำหรับสถานการณ์ระบาดของโควิด 19 ในเวลานี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือกับไวรัส โดยตัวเลขล่าสุด พบว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศ 13,500 คนและเสียชีวิต 358 ราย ส่วนที่นครโอซากา มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนให้ประชาชนเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น แต่ไม่ถือเป็นคำสั่งห้าม ทำให้ผู้คนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ด้านซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งใช้มาตรการจำกัดจำนวนคนเข้าไปซื้อของและแนะนำให้ประชาชนออกไปซื้อของทุกๆ 2-3 วัน เพื่อลดความแออัดในที่สาธารณะ

advertisement

ข่าวยอดนิยม