พังงาติดโควิด-19 เพิ่มรายที่ 2 เป็นแม่เด็ก8 ขวบป่วยรายแรกชาวเกาะยาวใหญ่

14 เม.ย. 63

วันที่ 14 เม.ย.63 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา พร้อมด้วยนายนเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวด่วนว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืนยันเพิ่มอีก 1 ราย ในพื้นที่ตำบลเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา หลังจากเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ได้พบผู้ป่วยรายแรกเป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ ซึ่งขณะนี้เข้ารับการรักษาดูอาการที่โรงพยาบาลพังงา และเมื่อเช้าวันนี้ได้มีผลการตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นผุ้หญิงอายุ 42 ปี แม่ของเด็กน้อยที่ป่วย ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 14,15,16 ของจังหวัดกระบี่ และลูกชายที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล

3

นายจำเริญ เปิดเผยว่า หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้ประกาศล็อกดาวน์ อ.เกาะยาว และปิดต.เกาะยาวใหญ่ ห้ามการเดินทางเข้า-ออก ปิดร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่เวลา20.00-05.00น.จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะยาวสำรวจผู้ที่เข้าข่ายสอบสวนโรค 13 ครัวเรือน จำนวน 68 คน จากการซักประวัติพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจำนวน 32 คน จึงให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านพัก พร้อมกับให้ทุกคนอยู่กับที่ภายในบ้านพัก และล่าสุดผลการตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นแม่ของเด็กที่ป่วยรายแรก ซึ่งทั้งหมดอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลพังงา

2

ด้าน นายนเรศฤทธิ์ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยรายรายที่ 2 นี้ เดิมทำงานอยู่บนเกาะพีพี มีประวัติเดินทางเข้าพื้นที่เกาะยาววันที่ 23 มี.ค.63 ขณะวันที่ 24 มี.ค. มีญาติเป็นหญิงสาวชาวเกาะลันตาจ.กระบี่ เดินทางเข้ามาเยี่ยมครอบครัวในบริเวณพื้นที่เกาะยาวใหญ่หลายจุด และเดินทางกลับวันที่ 27 มี.ค. ซึงต่อมาพบว่าญาติจำนวน 3 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทั่งเข้าทำการรักษาตัวที่จ.กระบี่ เคยเก็บตัวอย่างส่งตรวจเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผลตรวจไม่พบเชื้อ จากนั้นวันที่ 9 เม.ย. ได้พบเชื้อในลูกชายวัย 8 ขวบ ของตนเองซึ่งได้ติดตามลูกชายมาอยู่ในห้องแยกโรคของโรงพยาบาลพังงา และแพทย์ได้ติดตามอาการทุกวัน จนมาตรวจพบเชื้อเมื่อเช้าที่ผ่านมา ผลการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นคาดว่าได้รับเชื้อจากผู้ป่วยรายที่14,15,16 ของจังหวัดกระบี่

1_1
การดำเนินการเฝ้าระวังของจังหวัดพังงา พบผู้ป่วยเฝ้าระวัง จำนวน 55 ราย อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ต้องเฝ้าระวังเดิม 43 ราย เป็นผู้เฝ้าระวังรายใหม่ 12 ราย พบเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 22 ราย เป็นรายใหม่ 5 ราย รายเก่า 17 ราย ได้รับการกักตัวสังเกตอาการ (LocalQuarantine) ที่รพ.กระบี่ 2 ราย ห้องพักที่ตำบลเกาะยาวใหญ่ 5 หลัง 15 ราย

และพบเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 33 ราย เป็นรายใหม่ 7 ราย โดยผู้สัมผัสรายใหม่ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพังงา ได้รับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ (HomeQuaranine) หากมีอาการเปลี่ยนแปลงจะได้รับการดูแลตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม