นักวิจัยจีนเผย 'โควิด-19' แพร่ได้ไกลกว่า 4 เมตร ไกลกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำถึง 2 เท่า!

13 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.53 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศเอเอฟพี รายงานผลการวิจัยของทีมนักวิจัยจีน จากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ผลล่าสุดพบว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายจากตัวผู้ป่วยได้ไกลกว่า 4 เมตร ซึ่งมีระยะมากกว่าที่ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้อยู่ห่างกัน 2 เมตร ในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อถึง 2 เท่า!

ซึ่งได้ผลทดสอบมาจากพื้นผิวและตัวอย่างอากาศ ในห้องพักทั่วไปและในห้องพักไอซียู ของผู้ป่วยโควิด-19 จากโรงพยาบาลหัวเสิ่นซาน เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งจากข้อมูลชุดใหม่นี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงถึงเกี่ยวกับวิธีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โดยนักวิทยาศาสตร์จีนตั้งข้อสังเกตว่า เชื้อปริมาณเพียงเล็กน้อยที่พบในระยะ 4 เมตร อาจไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ

สังเกตจากการที่ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ในสถานที่ดังกล่าวติดเชื้อ แต่ยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่าพบเชื้อปริมาณมากบริเวณพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เมาส์คอมพิวเตอร์ ถังขยะ ราวจับเตียงผู้ป่วย ลูกบิดประตู และพื้นรองเท้าของบุคลากรทางการแพทย์ จนอาจกลายเป็นพาหะของโรคได้อีกทางหนึ่ง

และข้อมูลเพิ่มเติมอีกส่วนคือการคงอยู่ของไวรัส ที่เมื่อไวรัสเกาะตัวอยู่บนละอองของเหลวในอากาศ จะสามารถคงสภาพอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง ต่างจากละอองฝอยเมื่อเกิดการไอหรือจามของผู็ติดเชื้อ ที่จะตกลงสู่พื้นภายในเวลาไม่กี่วินาที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ