"วิษณุ" ย้ำยังไม่ปิดประเทศ - อาจขยายเคอร์ฟิวมากกว่า 6 ชม.หากจำเป็น

3 เม.ย. 63

วันนี้(3 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวภายหลังการประชุม ครม.นัดพิเศษ ถึงมาตรการรับมือการระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า แบ่งออกเป็น 3 มาตรการหลักด้วยกัน คือ 1. มาตรการการแพทย์ จะเป็นในส่วนของการตรวจโรค รักษาผู้ป่วย 2.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งรัฐบาลได้ออกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในการควบคุมสถานการณ์ และล่าสุดมีการประกาศเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น.ตั้งแต่คืนนี้(3 เม.ย.) และในส่วนที่ 3.มาตรการด้านเศรษฐกิจ ในการเยียวยา ฟื้นฟู ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้ทำการปิดประเทศ เพราะยังมีการเข้า-ออกผ่านทางสนามบิน เนื่องจากยังต้องรับคนไทยกลับเข้ามาซึ่งต้องใช้เอกสารรับรองเข้มงวด และเมื่อมาถึงต้องถูกกักตัว 14 วัน รวมทั้งในส่วนของการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่ดำเนินตามปกติ ในขณะที่ชาวต่างชาติหากจะเข้าประเทศไทยต้องผ่านมาตรการคัดกรองที่เข้มงวดกว่าเดิม 2 เท่า โดยทางรัฐบาลขอให้ชะลอการเดินทางเข้าไทยก่อน อย่างน้อยถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ 

ในส่วนของกำหนดเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหะสถาน ในช่วง 22.00-04.00น. นั้น มีข้อยกเว้น 2 ประเด็นหลัก ๆ คือ ยกเว้นเป็นการทั่วไป ได้แก่ ผู้มีภารกิจหรือหน้าที่ด้านการแพทย์ เช่น หมอ พยาบา รถพยาบาล นอกจากนี้ยังมี ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสินค้า อาหาร ขนส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับนำเข้า-ส่งออก ขนส่งนสพ. หรือธุรกิจการเงิน คือการนำเงินไปเติมตามตู้กดเงินสดต่าง ๆ และผู้ที่ทำงานเป็นกะในเวลากลางคืน ซึ่งหากเจอเจ้าหน้าที่ตรวจ ให้แสดงบัตรประชาชน และใบรับรองจากหน่วยงานว่าเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่นั้นจริง

ข้อยกเว้นที่ 2 คือ ยกเว้นเป็นการเฉพาะราย คือกลุ่มคน หรืออาชีพที่ไม่อยู่ในข้อยกเว้นทั่วไป แต่มีความจำเป็นต้องออกมาในช่วงเคอร์ฟิว ให้ขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ เช่น ตำรวจ ทหาร ตามด่านตรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งคนในกลุ่มนี้ เช่น เกษตรกรสวนยางยาง ชาวประมง หรือเจ้าหน้าที่ที่ต้องออกไปซ่อมสายสื่อสารที่ขัดข้อง 

ในประเด็นที่ประชาชนหลายคนมองว่า เคอร์ฟิว 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 22.00-04.00 น. เป็นระยะเวลาที่สั้นและบังคับในช่วงกลางคืนอาจไม่ช่วยให้สถานการณ์การระบาดดีขึ้นนั้น นายวิษณุ มองว่ากิจกรรมที่เกิดการระบาดในช่วงที่ผ่านมา เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในเวลากลางคืน เพราะช่วงกลางวันคนส่วนใหญ่ก็จะำงาน ไม่มีเวลาว่าง โดยเบื้องต้นจะเป็นการลดผู้ที่ออกมาเตร็ดเตร่ในเวลากลางคืน และให้รัฐใช้ในการทำความสะอาดบ้านเมือง ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากจำเป็นก็พร้อมขยายเคอร์ฟิวออก อาจเป็น 8 หรือ 12 ชั่วโมง โดยจะทยอยประกาศเพิ่มต่อไป ซึ่งหากจังหวัดใดมีเคอร์ฟิวที่แตกต่างจากรัฐบาลกำหนด ให้ยึดที่เข้มงวดกว่า 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ