"หมอมนูญ" เตือนเชื้อไวรัสโควิด-19 แรงกว่า "วัณโรค"

1 เม.ย. 63

"หมอมนูญ" เผย เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อได้ทางอากาศ ชี้มีชีวิตได้3 ชั่วโมง ลั่นร้ายแรงกว่าโรควัณโรค ควรอยู่ในพื้นที่ปลอดโปร่ง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ได้เผยผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ได้โพสต์ข้อมูลเตือนเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่ามีข้อมูลล่าสุดสนับสนุนว่าผู้ป่วยโควิด-19 ระยะฟักตัวสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสทางอากาศ ไม่ต่างจากวัณโรค

1585731382438

โดยยกเคสตัวอย่างของ สหรัฐอเมริกาที่มี กลุ่มนักร้องประสานเสียงในโบสถ์แห่งหนึ่งที่รัฐวอชิงตัน จำนวน 60 คนไปร่วมร้องเพลง และมีการติดเชื้อไวรัส จำนวน 45 คนจากจำนวน 6 คน และเสียชีวิต 2 คนภายใน 3 สัปดาห์ ด้านกรณีของคุณป้าประเทศเกาหลีใต้ ที่ไปร้องเพลงในโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองแทกู ซึ่งทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อมีผู้ที่ติดต่อจำนวนมาก และกรณีของประเทศไทยเราที่มีผู้ติดเชื้อจากสนามมวยซึ่งทำให้เป็นการกระจายแพร่เชื้อเป็น 50-60 ราย

1585731479417

ล่าสุดวันนี้ ( 1 เม.ย.) คุณวาสนา ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี ได้พูดคุยกับ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เปิดเผยว่า ประเทศไทยตกอยู่ในสภาพที่ไม่ต่างจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเหตุการณ์การแพร่ระบาดจากสนามมวยลุมพินี วันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่มีชมมวยเกิน 500 คน เชื้อไวรัสที่อยู่ในคน อยู่ในระยะเวลาที่ฟักตัว เพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความสามารถในการแพร่เชื้อ ติดต่อทางอากาศ

1585731395029

สำหรับคนที่ร้องเพลงคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีอาการ แต่คงอยู่ในระยะฟักตัว เมื่อเวลาร้องเพลง ละอองฝอยก็จะสามารถลอยออกมา แล้วก็ลอยออกไปได้ระยะทางเกินกว่า 2 เมตร ทำให้มีคนป่วยจำนวนมากขึ้น ถึงแม้ว่าเราอยู่ห่างกันเกินกว่า 2-3 เมตร ก็มีสิทธิ์ที่จะติดได้ เนื่องจากหากเราร้องเพลงเสียงดังมากเท่าไหร่ละอองฝอยก็จะมีโอกาสกระจายตัวได้มากเท่านั้น และใครคิดที่รวมตัวกันร้องเพลง ตนขอให้ทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัย

จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ลงตีพิมพ์แล้วพบว่าละอองฝอย สามารถที่จะอยู่ในอากาศได้ โดยมีชีวิตได้ 3 ชั่วโมง สำหรับในสถานที่ที่ปิดหรือเป็นจุดอับ แต่ถ้าหากเราอยู่ในพื้นที่ที่ถ่ายเทอากาศได้ดี เปอร์เซ็นต์ที่เราจะได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมากน้อยเพียงใด แสงแดดจะเป็นยาฆ่าเชื้อได้เร็วมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ