ชุมชนปิดสะพานกันหมอ ผวาคลินิกรับคนไข้โควิด ผู้ใหญ่บ้านปัดไล่แต่ไม่ให้อยู่ หวั่นแพร่เชื้อ (คลิป)

29 มี.ค. 63

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ ไลฟ์สดเหตุการณ์ที่ชาวบ้านในพื้นที่ชุนชนย่านบางบอน ออกมารวมตัวกดดันให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ให้นำผู้ป่วยที่คิดเชื้อโควิด19 ออกไปจากพื้นที่ โดยภายในคลิปจะมีเจ้าหน้าที่พยายามออกมาอธิบายและชี้แจงแล้ว แต่ชาวบ้านยังคงยืนยันที่จะให้ผู้ป่วยคนดังกล่าวออกจากพื้นที่

689613

กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. มีรถพยาบาลของสำนักการแพทย์ขับเข้ามารับผู้ป่วย เพื่อย้ายไปยังโรงพยาบาลอื่นแทน แต่ไม่เปิดเผยว่าไปที่ใด

974755

จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยชายรายนี้ อายุประมาณ 35-40 ปี มีอาชีพเป็นนักร้องร้านอาหาร และเริ่มมีอาการป่วยจึงได้เข้าไปตรวจที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ และกลับมากักตัวที่ห้องพักได้ 6 วัน จึงทราบผลว่าตัวเองติดเชื้อโควิด19 จึงได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 และถูกส่งตัวต่อมายังสถานพยาบาลย่านบางบอน และเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยในช่วงเช้านี้จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ สถานพยาบาลเอกชนแห่งนี้ 

907243

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี ชาวบ้านผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 มี.ค. ชาวบ้านสังเกตุเห็นมีรถพยาบาลเข้ามาส่งผู้ป่วย จากนั้นคนในชุมชนรวมกว่า 100 คน จึงมาสอบถามทราบว่า ผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อโควิด19 จึงเกิดความหวาดกลัว เนื่องจากกลัวเชื้อโควิด19 จะแพร่กระจายให้กับคนในชุมชน จึงได้รวมตัวกันจำนวนมากออกมาเพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ จนมีการโต้เถียงกันอยู่พักใหญ่

154257

ล่าสุด ในช่วงเช้าสำนักงานเขตบางบอน ได้ระดมกำลังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งในและนอกสถานพยาบาล เพื่อไม่ให้เชื่อแพร่กระจายและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และพบว่าคลินิกได้ติดป้ายระบุหยุดทำการ 2 วัน คือวันนี้ 28 มีนาคม จนถึงวันพรุ่งนี้ 29 มีนาคม  

717415

นาย บวรสิน นิยมตรง ผู้อำนวยการเขตบางบอน บอกว่า วันนี้พาเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ หลังเมื่อคืนนี้มีคนป่วยติดเชื้อโควิด-19 ส่งมารักษาตัวที่นี่ ทำให้ประชาชนไม่เข้าในการรักษาคนไข้ จึงมารวมตัวกันให้ย้ายไปที่อื่น

126854

ทั้งนี้ กระบวนทางการแพทย์ปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ประชาชนอาจไม่เข้าใจ จึงพูดคุยให้เข้าใจก่อนจะย้ายคนไข้ไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม พื้นที่บางบอนพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย ซึ่งรายแรกเป็นเจ้าของค่ายมวยแห่งหนึ่ง ตรวจสอบคนใกล้ชิดไม่มีใครติดเชื้อ ส่วนรายล่าสุดได้ย้ายไปที่อื่นแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูล เพื่อป้องกันความชุลมุน  

244493

นายอานนท์ (นามสมมติ) อายุ 44 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในคลิปเหตุการณ์เมื่อคืน ได้พาทีมข่าวไปชี้จุดบริเวณหลังคลินิกที่มีสะพานไม้เล็ก ๆ ข้ามคลองไปยังหมู่บ้านได้ บอกว่า สะพานนี้ใช้ข้ามไปมาหลายสิบปี โดยช่วงเย็นบุคลากรทางการแพทย์จะมักข้ามไปซื้อของกินเป็นประจำ แต่ตอนนี้ได้ตอกตะปูปิดตายไปแล้ว เพราะไม่อยากให้บุคลากรทางการแพทย์ข้ามฝั่งมา และกลัวเชื้อไวรัสจะติดมาด้วย

518767

ยืนยันว่า ที่รวมตัวกันเมื่อคืนไม่ใช่มาขับไล่คนป่วย แค่กังวลและกลัวมากกว่า เพราะสถานที่แห่งนี้ไม่ใช่โรงพยาบาล เป็นเพียงคลินิก เล็ก ๆ และขั้นตอนการนำมาก็มองว่าไม่ปลอดภัย ถ้าหากคนป่วยถ่มน้ำลายลงพื้นใครจะรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ในฐานะคนไทยไม่ได้คิดจะไล่คนไทยด้วยกันอยู่แล้ว  

618109

นายแม้น กล่อมบรรจง 75 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 เขตและแขวงบางบอน บอกว่า มีชาวบ้านมาปรึกษาอยาให้นำคนไข้รายนี้ไปรักษาต่อที่อื่น ยืนยันชาวบ้านไม่ใช่คนใจร้ายไส้ระกำ เพราะที่นี่ไม่ใช่โรงพยาบาลเป็นเพียงคลินิก ประกอบกับอุปกรณ์ก็ไม่พร้อม 

ตนสังเกตว่าเจ้าหน้าที่แอบขับรถพยาบาลนำผู้ป่วยเข้ามาคล้ายไม่อยากให้ชาวบ้านเห็น ซึ่งยอมไม่ได้ ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขัดแย้งกับที่รัฐบาลประกาศขอร้องให้อยู่บ้านช่วยชาติ แต่นี่เป็นการเอาเชื้อมาให้เราที่บ้าน  

433005

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นผู้ใหญ่บ้านได้นำค้อนไปถอนตะปูออก เพื่อเปิดทางให้บุคลากรทางการแพทย์เดินข้ามไปมาได้ตามปกติ หลังทราบว่ามีการพ่นยาฆ่าเชื้อสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส