หนองคายมาแล้วป่วยรายแรก ไทม์ไลน์สาวกลับบ้านสัมผัส 13 คนกักตัว เร่งตามผู้โดยสารรถตู้ตรวจเชื้อ

26 มี.ค. 63

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มี.ค.63 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นพ.วิษณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย, นพ.สุรกิจ ยศพล ผอ.รพ.หนองคาย, พญ.นรินทิพย์ ฤทธิ์ฐิติ ผอ.รพ.โพนพิสัย และ นพ.ไพโรจน์ รัตนะเจริญธรรม รองนพ.สสจ.หนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการ์ณโรคโควิด-19 หลังพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของจังหวัดแล้ว

 951564

โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงอายุ 30 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ มีสามีเป็นชาว จ.หนองคาย แต่สามีไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ทำงานในสถานบันเทิงย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยไทม์ไลน์ของหญิงรายนี้ พบว่าเมื่อวันที่ 16 มี.ค.63 ทางสถานบันเทิงจัดงานเลี้ยงก่อนปิดร้านตามมาตรการเฝ้าระวังของรัฐบาล ซึ่งเช้าวันที่ 17 มี.ค.63 เธอเดินทางกลับบ้านเกิด จ.กาฬสินธุ์ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว มีหัวหน้าสถานบันเทิงเป็นคนขับ มีลูกชายหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน รวมคนนั่งในรถ 4 คน

จากนั้นได้แวะพักรถที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา ในช่วงเย็นจึงถึงตัวเมืองกาฬสินธุ์ จากนั้นวันที่ 18-22 มี.ค.63 พักอยู่ที่บ้าน โดยมีสมาชิกในครอบครัว 5 คน ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกของเธอ 2 คน และตัวเธอเอง

แต่ภายหลังทราบข่าวว่าเพื่อนร่วมงานที่นั่งใกล้กันในงานเลี้ยงฉลองปิดร้านป่วยโควิด-19 แต่วันที่ 23 มี.ค.63 ผู้ป่วยได้นั่งรถส่วนตัวของญาติมาขึ้นรถตู้โดยสาร ที่ อ.ยางตลาด ภายในรถมีคนขับและลูกของผู้เธอนั่งมาด้วย จากนั้นได้ขึ้นรถตู้โดยสารสายยางตลาด – อุดรธานี ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งมีผู้โดยสารอยู่เต็มคันรถ เดินทางมาถึง จ.อุดรธานี เวลา 18.00 น. ผู้ป่วยรออยู่หน้า บขส.อุดรธานี รอเพื่อนขับรถส่วนตัวมารับ ในรถของเพื่อนมีเพื่อนผู้ป่วย ลูกผู้ป่วยและตัวผู้ป่วย นั่งจากอุดรธานี มาที่ อ.โพนพิสัย ถึง อ.โพนพิสัย ช่วง 20.00 น. แวะซื้อของร้านสะดวกซื้อที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง อ.โพนพิสัย จากนั้นได้เข้าบ้านของพ่อแม่สามี มีสมาชิกรวม 6 คน

310066

ในวันที่ 24 มี.ค.63 เวลาประมาณ 21.00 น. ผู้ป่วยเริ่มมีอาการ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ จึงมาที่ รพ.โพนพิสัย ซึ่งผู้ป่วยได้ให้ประวัติอย่างชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.โพนพิสัย ได้จัดบุคลากรมาดูแลอย่างทันท่วงที ขณะนี้ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่ห้องเนกาทีฟป้องกันแยกโรค รพ.โพนพิสัย ยังไม่มีอาการหนัก พูดคุยปกติ กินข้าวได้ ปวดหัวเล็กน้อย และไม่มีโรคประจำตัว รวมประวัติผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัส 13 คน และมี 2 กลุ่มคนที่สัมผัส คือ เพื่อนร่วมงานที่สถานบันเทิง และกลุ่มคนในรถตู้

อย่างไรก็ตาม สสจ.หนองคาย กำลังหาข้อมูลผู้สัมผัสทั้งหมด เพื่อประสานกลับไปในพื้นที่ ดังนั้นผู้โดยสารที่นั่งมาในรถตู้สายยางตลาด – อุดรธานี ในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 มี.ค.63 ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อพิสูจน์โรคด้วย ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 13 คน อยู่ระหว่างการกักตัว มีเจ้าหน้าที่ติดตามอาการทุกวัน ส่วนญาติที่ จ.กาฬสินธุ์ ทาง สสจ.จะประสานข้อมูลไปให้ทำการกักตัว ส่วนเพื่อนที่ขับรถจากอุดรธานีมาส่งที่ อ.โพนพิสัย และสถานที่ที่แวะจะมีเจ้าหน้าที่ไปติดตามดูอาการ และจุดที่ผู้ป่วยแวะจะทำการเฝ้าระวัง พนักงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ขอความร่วมมือกับทางร้านสะดวกซื้อให้พนักงานที่ขายของหยุดทำงานก่อน การที่ผู้ป่วยไม่ปกปิดข้อมูล จะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น ป้องกันตัวเองได้ มีการใช้ชุดป้องกันอย่างเข้มงวด ป้องกันเจ้าหน้าที่อย่างสูงสุด

 483138

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจงหัดหนองคาย กล่าวว่า ทั้งถนนสายหลักและถนนสายรอง จะมีกำลังตำรวจ ทหาร อาสาสมัครในหมู่บ้าน ฝ่ายปกครอง อสม. ทำงานร่วมกัน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของคน ทำการคัดกรองบุคคล พร้อมกันนี้ทางจังหวัดไม่ได้สั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร แต่ขอความร่วมมือกรณีร้านอาหารให้เน้นการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ส่วนจะมีการกำหนดเวลาเปิดเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-11 หรือไม่ ขณะยังเปิดได้ตามปกติ แต่หากความรุนแรงของสถานการณ์เพิ่มขึ้นก็จะพิจารณาอีกครั้ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส