อันตราย! “ลิงช่องเขาติง” เหิมเกริมหนัก ปาหินใส่คนสัญจรผ่านจุดตัดผ่านภูเขา ทางสายหลักตรัง-สตูล

21 มี.ค. 63

วันที่ 21 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังถนนทางหลวงหมายเลข 416 สายตรัง-สตูล บริเวณจุดตัดเขาติง หมู่ 5 บ้านเขาติง ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ตัดผ่านเนินเขา เพื่อมุ่งหน้าไปยัง จ.สตูล โดยสภาพถนนมีเพียง 2 ช่องจราจร สภาพแวดล้อมสองข้างถูกรายล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่และภูเขาที่สูงชัน

804006

โดยสังเกตพบว่าบนพื้นถนนและริมถนนทั้งสองฟากฝั่งมีก้อนหินก้อนน้อยใหญ่ร่วงอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากที่เกิดปัญหามี “ลิงเสน” ที่อาศัยอยู่บนภูเขาได้ผลักและโยนหินลงมาบนท้องถนน ทำให้ผู้คนที่สัญจรไปมาประสบอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก อีกทั้งปัญหาดังกล่าวเรื้อรังมาแล้วหลายปี

472896

นายธีรวัฒ มณีแสง อายุ 37 ปี ชาวสวน ซึ่งเป็นชาวบ้านในละแวกดังกล่าว บอกว่า ลิงต้องข้ามถนน เมื่อรถสัญจรมาเยอะลิงก็ไม่สามารถข้ามถนนได้ มันจึงโยนก้อนหินลงมาจากภูเขา หล่นลงเต็มบนถนน บางคนไม่รู้ว่าก้อนหินมาจากไหน ความจริงคือลิงเป็นต้นเหตุ น้อยมากที่ก้อนหินจะหล่นลงมาเอง ทำให้ผู้ที่สัญจรผ่านถนนตรงนี้ได้รับความเดือดร้อนไม่น้อย

569181

ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานไหนก็ตามทำสะพานลิงเพื่อให้ลิงสามารถข้ามภูเขาอีกฝั่งออกมาหากินได้ หรือไม่ก็ใช้เชือกเส้นใหญ่ ให้ลิงได้ข้ามมาอีกฝั่ง ซึ่งลิงกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ออกหากินบริเวณนี้ แต่มักจะข้ามภูเขาเพื่อไปหากินตามประสาสัตว์ทางทิศตะวันออก เหตุเกิดขึ้นมานานหลายปี

905971

ซึ่งทางนายสมเจตน์ หนูหมาด นายกอบต.ลิพัง ยินดีที่จะซื้อเชือกมาทำให้ แต่ติดปัญหาที่ตรงนี้เป็นเขตอนุรักษ์ หน่วยอนุรักษ์ป่าไม้ หน่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และป่าชายเลน ไม่สามารถทำเองได้ จึงอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ

569956

ด้าน ด.ช.เจษฎา ชัยศิริ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 บอกว่า ขณะที่ตนขับรถ จยย.กำลังจะไปเล่นน้ำ จู่ ๆ ได้ยินเสียงลิง จึงเงยหน้าขึ้นไปดู พบลิงหลายตัว แต่ไม่ทันสังเกตเห็นว่ามีก้อนหินอยู่กลางถนน จึงพลาดข้ามเลนมาอีกฝั่งหนึ่งประสบอุบัติเหตุล้มลง ก้อนหินก้อนนั้นก็ใหญ่พอสมควร จนได้รับบาดเจ็บหลายที่ ทั้งแขน ฝามือ ขา เท้า หัวเข่า จึงอยากให้มีการทำสะพานให้ลิงได้ข้าม

189293

268140

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส