สองแม่ลูกดับ เซ่นเห็ดพิษ เผาแม่เสร็จ 5 วัน ลูกชายเสียชีวิตตาม

10 ก.ค. 67

 

สองแม่ลูกดับ เซ่นเห็ดพิษ เผาแม่เสร็จ 5 วัน ลูกชายเสียชีวิตตาม ญาติฝากเตือนภัยไว้เป็นอุทาหรณ์ เผย จ.ยโสธร 1 เดือนกินเห็ดพิษตายแล้ว 4 ราย 

วันที่ 10 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาตั้งศพ วัดน้ำคำน้อย ต.น้ำคำใหญ่ อ.เมือง จ.ยโสธร ญาติได้นำศพของนายพรชัย อายุ 46 ปี หลังจากเก็บเห็ดพิษมาทำอาหารรับประทาน พร้อมกับแม่ ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลยโสธร เมื่อเวลา 01.35 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเสียชีวิตเป็นรายที่ 4 ของผู้ทานเห็ดพิษในรอบ 1 เดือนของ จ.ยโสธร 

ข้อมูลพบว่า ผู้เสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษทราบว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 นางชื่น อายุ 78 ปี มีอาการตาพร่ามัว อาศัยอยู่กับนายพรชัย อายุ 46 ปี ลูกชายมีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป โดยในวันที่ 29 มิ.ย. 67 เวลา 17.00 น. นายพรชัยและแม่รับประทานเห็ดนึ่งรวม ซึ่งได้เก็บเห็ดมาจากบริเวณวัดป่าบ้านน้ำคำน้อย เพื่อนำมาประกอบอาหารซึ่งปรุงเอง โดยนึ่งเห็ดรวม ประกอบไปด้วย เห็ดถ่านแดงเลือดเห็ดปลวกเห็ดไค 

สองแม่ลูกดับ เซ่นเห็ดพิษ เผาแม่เสร็จ 5 วัน ลูกชายเสียชีวิตตาม

นางชื่น แม่ผู้เสียชีวิต เล่าให้เพื่อนบ้านฟังว่า นายพรชัยได้นี่งเห็ดให้กิน แต่ไม่รู้ว่าเห็ดสุกไหม รู้สึกว่าเห็ดมันกรอบ ไม่นิ่มเหมือนเห็ดที่สุกแล้ว" และช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. นางชื่นเริ่มป่วยมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และแน่นหน้าอก แต่นางชื่นไม่ยอมไปโรงพยาบาล 

ต่อมาเวลา 12.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. 67 นายพรชัยเริ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียนปวดมวนท้อง และถ่ายเหลว ญาติจึงโทรเรียกรถพยาบาลมารับนางชื่น และนายพรชัยไปส่งที่โรงพยาบาลยโสธร ต่อมาซึ่งนางชื่นได้เสียชีวิตเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค. และเผาศพในวันที่ 3 ก.ค. ส่วนนายพรชัย อาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจรักษาตัวอยู่ห้องไอชียู จนกระทั่งเวลา 01.35 น. วันที่ 8 ก.ค. นายพรชัยได้เสียชีวิต ซึ่งการเสียชีวิตในครั้งนี้เกิดจากการรับประทานอาหารที่สงสัยจากเห็ดพิษ ซึ่งนางชื่นและนายพรชัยสองแม่ลูกที่เสียชีวิตได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ จากเห็ดพิษเป็นการระบาดแบบแหล่งโรคร่วมจากการกินเห็ดรวมหม้อเดียวกัน ซึ่งสงสัยว่าได้กินเห็ดพิษ 

สองแม่ลูกดับ เซ่นเห็ดพิษ เผาแม่เสร็จ 5 วัน ลูกชายเสียชีวิตตาม

อย่างไรก็ตามทางญาติได้เผาศพของนางชื่นไปในวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา และอีก 5 วัน ต่อมาญาติได้ไปรับศพนายพรชัยลูกชายของนางชื่นที่ได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากรักษาตัวนานถึง 10 วัน จากการรับประทานเห็ดพิษ และจะฌาปนกิจศพนายพรชัยในวันที่ 10 ก.ค.นี้ 

สอบถามนายกันยา อายุ 30 ปี หลานผู้ตาย ทราบว่า นายพรชัยอาศัยอยู่กับแม่ด้วยกัน 2 คน ซึ่งนายพรชัยเป็นเซียนเก็บเห็ดป่า มักจะเก็บเห็ดมาขาย และนำมาทำอาหารให้ผู้เป็นแม่กินตลอด แต่ครั้งนี้ไม่รู้ว่าไปเก็บเห็ดพิษอะไร มาจนทำให้เกิดการสูญเสีย 2 ชีวิตในครั้งนี้ 

ตนอยากฝากเตือนภัยไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า ถ้าไม่ชำนาญเรื่องเห็ด หรือเห็ดดอกไหนที่สงสัยว่าจะเป็นพิษก็ไม่ควรจะเก็บมากินหรือขาย เพราะจะทำให้เกิดการสูญเสียเหมือนกับครอบครัวตนเอง ควรจะทำให้สุก และเห็ดที่ไม่เคยกินอย่านำมาปรุงอาหารโดยเด็ดขาด 

นอกจากนี้ จ.ยโสธร พบผู้เสียชีวิต จากการกินเห็ดพิษเป็นรายที่ 4 ในรอบ 1 เดือนสำหรับสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษจากการกินเห็ดพิษ จ.ยโสธ ในปี 67 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-7 ก.ค. 67 จ.ยโสธร พบผู้ป่วยจำนวน 82 ราย

  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส