สั่งตั้งกรรมการสอบแล้ว! ปมนักเรียนโดนไฟดูดดับ คาตู้น้ำในโรงเรียน

23 มิ.ย. 67

ผอ.สพม. 13 สั่งตั้งกรรมการสอบแล้ว ปมนักเรียนโดนไฟดูดดับในโรงเรียน ชี้แจงเด็กตัวเปียก ไฟรั่วลงพื้น ตู้น้ำใช้งานมาแล้วกว่า 10 ปี 

จากกรณีเกิดเหตุนักเรียนชายถูกกระแสไฟฟ้า จากตู้ทำน้ำเย็นของโรงเรียนชอร์ตจนเสียชีวิต เหตุเกิดขึ้นเมื่อประมาณช่วงเที่ยงของวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาสีภายในสนามของโรงเรียน และเกิดฝนตกหนักลงมา แม้จะมีผู้ปกครองที่ไปเชียร์บุตรหลาน, เพื่อนนักเรียน, ครู, ผู้บริหารโรงเรียน, เจ้าหน้าที่พยาบาล, กู้ภัย ที่ไปดูแลความปลอดภัยในสนามแข่งขัน แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตน้องได้ทัน ขณะที่เพื่อนที่เดินไปด้วยกันได้รับบาดเจ็บตามไปด้วย แต่อาการปลอดภัย เชื่อสาเหตุเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือกระแสไฟฟ้ารั่ว

515101

ล่าสุด นายชัยณรงค์ ช่างเรือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตรัง-กระบี่ ผู้บริหารต้นสังกัดของโรงเรียนที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิด ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ได้รายงานมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา วันเกิดเหตุในช่วงเที่ยงเป็นวันแข่งกีฬาสีภายในของโรงเรียน

วันนั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนได้รายงานมายังตนตั้งแต่วันเกิดเหตุ และระหว่างเหตุการณ์มีมูลนิธิกู้ภัยและหน่วยพยาบาลเข้าช่วยเหลือ เพราะวันแข่งกีฬาสีจะมีเจ้าหน้ากู้ชีพกู้ภัยคอยสแตนบาย โดยจุดเกิดเหตุเป็นถังน้ำขนาดใหญ่ มีตู้กดน้ำอยู่ติดกัน สภาพฝนตกมีน้ำเจิ่งนองพื้น 

โดย ผอ. รายงานเบื้องต้นว่า เป็นตู้น้ำดื่มเก่าอายุกว่า 10 ปี ไม่ได้ใช้งานแล้วติดตั้งก่อนผู้อำนวยการคนนี้จะมา แต่เบรกเกอร์จุดรวมไฟติดตั้งอยู่บริเวณด้านหลังตู้ผลิตน้ำพอดี และขณะเกิดเหตุเป็นช่วงฝนตก ทำให้น้ำฝนได้รั่วลงมา จนทำให้ไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ การเข้าช่วยเหลือจะเข้าช่วยเหลือไม่ได้ เพราะต้องหาจุดต้นเหตุให้ได้ก่อน ที่จะลากตัวน้องออกมา และเมื่อทำการตัดคัตเอาท์ไฟฟ้าได้แล้วจึงเร่งเข้าไปช่วยเหลือ 

ทั้งนี้ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนกระแสอื้นๆ ที่ลงในโซเซียล มีทั้งครูใช้ให้เด็กไปกดน้ำ ปิดสวิตช์น้ำ ผู้ปกครองใช้ให้เด็กไปกดน้ำ ซึ่งยังสับสนไม่มีความแน่ชัด และตนได้ตั้งกรรมการสอบในระดับเขตแล้ว โดยไม่ใช้บุคลากรในโรงเรียนร่วมสอบ เพื่อความกระจ่าง ซึ่งจะสรุปผลสอบสวนในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. นี้ โดย นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง จะร่วมแถลงข่าวด้วยตัวเองในวันจันทร์นี้

อย่างไรก็ตามสำหรับการช่วยเหลือเยียวยา โรงเรียนได้เยียวยาตั้งแต่วันเกิดเหตุ 20,000 บาท และทางเขตเยียวยาเพิ่มอีก 1 แสนบาท รวมเป็น 120,000 บาท ในเบื้องต้นและพร้อมดูแลเรื่องงานศพ รวมทั้งเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัว ส่วนรายละเอียดและสาเหตุยังสรุปไม่ได้ ต้องรอกระบวนการสอบสวนก่อน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สพฐ. ได้สั่งการให้โรงเรียนทุกโรงทำมาตรการความปลอดภัย แล้วรายงานมายัง สพฐ. รวมทั้งขึ้นเว็บไซต์ โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้า ก็ได้สั่งการไปแล้วสดๆ ร้อนๆ ไม่นานมานี้ ตรงไหนมีปัญหาได้สั่งให้ปิดใช้งาน สั่งซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันสุดวิสัยจริงๆ ทางผู้ปกครองเขาก็คงเข้าใจ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเราเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้จริงๆ เพราะอยู่ในช่วงเวลาของการเรียนในโรงเรียน ก็ต้องดูแลครอบครัวและเยียวยาอย่างเต็มที่ หากผลการสอบสวนออกมาพบว่ามีความประมาทหรือเกิดจากสาเหตุใด ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และในวันเดียวกันนี้ ผมและท่านผู้ว่าฯ ที่เดินทางกลับจากราชการ กทม. อย่างเร่งด่วนก็จะไปร่วมงานศพด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม