รู้จัก "แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส" พิษแรงที่สุดในโลก โผล่ทะเลภูเก็ต วิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนพิษ

23 มิ.ย. 67

รู้จัก "แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส" พิษร้ายแรงที่สุดในโลก ระทึกโผล่ทะเลภูเก็ต เผยวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนพิษ ย้ำ! ข้อห้ามทำเด็ดขาด

เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย.67 เพจ Phuket Lifeguard Service โพสต์แจ้งเตือน พบ แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส บนชายหาดเหนือหาดกะรน ซึ่งถือเป็น แมงกะพรุนชนิดที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก โดยเพจ Phuket Lifeguard Service ระบุว่า

วันนี้มีการพบเจอแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสบนชายหาดเหนือ หาดกะรน เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ได้เก็บออกจากบริเวณชายหาด ชายหาดอื่นยังไม่มีรายงานการพบเจอ

ต่อมายังโพสต์อีกว่า "พบแมงกะพรุนไฟหมวกเรือโปรตุเกส เพิ่มเติม ที่หาดบางเทาวันนี้" และ ช่วงนี้จะพบเจอบนชายหาดเยอะ ภูเก็ตไลฟ์การ์ด ฝากวิธีปฐมพยาบาล เมื่อผิวของเราโดนพิษมาฝากกันครับ"

สำหรับแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เมื่อสัมผัสจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างมาก เพราะถือเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีพิษร้ายแรงสุดในโลก หากได้รับพิษในปริมาณสูง จะมีอาการช็อกและหัวใจล้มเหลวถึงแก่ชีวิต

วิธีปฐมพยาบาล โดนพิษ แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส

ห้ามสัมผัสกับแมงกะพรุน ใช้น้ำทะเลล้างเศษหนวดและเข็มพิษ ห้ามใช้น้ำส้มสายชูและน้ำจืดล้างพิษแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโดยเด็ดขาด จากนั้นเร่งนำตัวส่ง รพ.

รู้จัก แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส มีรูปร่างสีฟ้าหรือสีม่วง มีหนวดยาว โดยหนวดที่มีเข็มพิษอาจยาวได้ถึง 30 เมตร และมีปากมากกว่าหนึ่งปาก เป็นสัตว์ที่อยู่เป็นฝูง อาจมากกว่า 1,000 ตัวขึ้นไป

ที่ได้ชื่อว่าหมวกโปรตุเกสหรือเรือรบโปรตุเกส เนื่องจากรูปร่างคล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกสในยุคศตวรรษที่ 18 หรือเรือรบของโปรตุเกสในยุคล่าอาณานิคมที่เรียกว่า Man of war

โดยปกติจะไม่พบในน่านน้ำไทย โดยจะพบในทะเลเปิดของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ, ทะเลเมดิเตอเรเนียน, มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย แต่จะอาจจะถูกกระแสน้ำพัดมาเกยตื้นหรือเข้าสู่น่านน้ำไทยได้ในบางฤดูกาล

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส