สนธิญา จี้ กกต. ปม ผู้สมัครสว.ขึ้นเวทีปราศรัย คาดเอี่ยวฮั้วสว.

19 มิ.ย. 67

สนธิญา ร้องกกต. ปมฮั้วเลือกสว. หลังพบ 2 ผู้สมัครขึ้นเวทีปราศรัย แนะนำตัว ก่อนเลือกระดับจังหวัด 1 วัน เชื่อเอี่ยวจัดตั้ง สว.

 

วันที่ 19 มิ.ย.67 เวลา 11.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง กกต. โดยการการยื่นหนังสือ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวก่อนว่า  การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ผ่านมานั้น เปรียบเสมือนการเลือกตั้งลับ บุคคลภายนอกจะไม่สามารถรู้ได้ว่า บุคคลที่อยู่ด้านในทำอะไรบ้าง หรือเกิดอะไรขึ้นบ้าง รวมทั้งก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการพักที่โรงแรม ได้มีการจัดประชุมหรืออะไรหรือไม่อย่างไร

1718780668734

ซึ่งก่อนการเลือกตั้งระดับจังหวัด ตนได้ยื่นหนังสือว่า ที่เขตปทุมวัน มีการฮั้ว และปรับการเลือกสว. ให้เป็นรูปแบบของการกา โดยเฉพาะเบอร์ 5 และเบอร์ 10 นับรวมได้เกือบ 6 ชุด และการเลือกสว.เขตปทุมวัน ผู้ที่ไม่มีคะแนนมีรวม 4-5 คน จนถึงระดับจังหวัด บุคคลที่ได้รับเลือกระดับอำเภอ 2 หมายเลขดังกล่าว ได้เข้าไปสู่ระดับประเทศ ตนจึงร้อง กกต.วินิจฉัย 3 ประเด็น ประกอบด้วย

1.กกต.ต้องตรวตสอบว่าคะแนนเหมือนที่ตนพูดจริงหรือไม่ ในเขตปทุมวัน

2.ต้องตรวจสอบว่าบุคคลที่มีคะแนนเป็น 0 ที่กาคะแนนเป็นกลุ่มก้อน เป็นพรรคพวกเดียวกันหรือไม่

3.ขอให้ตรวจสอบว่าบุคคลเหล่านั้นอยู่ในบริษัทเดียวกันหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า หากบริษัทรู้เห็นเป็นใจ แม้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ตนก็จะร้องไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีผิดว่าด้วย ความผิดมูลฐานเกี่ยวกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อเอาผิดด้านการเงินด้วย หากตรวจสอบได้ว่าบริษัทนั้นชี้นำ ฮั้ว การเลือกสว.ดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกสว.1 วัน มีการจัดประชุมของหน่วยงานกฎหมาย 1 หน่วย และเชิญผู้สมัครสว.ที่ผ่านระดับอำเภอ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าไปพิพิธภัณฑ์บ้าน จิม ทอมป์สัน มากกว่า 100 คน ซึ่งมี 1-2 คนขึ้นเวทีปราศรัย ขณะที่ศาลปกครองมีมติให้หาเสียง หรือแนะนำตัว สามารถกระทำได้ในระดับหนึ่ง ส่วนบุคคลที่ขึ้นบนเวทีหาเสียง แนะนำตัว มี 2 คน ซึ่งเป็นอาจารย์และผ่านเข้าไปสู่ระดับประเทศ จึงให้ กกต.ตรวจสอบและวินิจฉัยว่า สิ่งที่ตนกล่าวนั้นจริงหรือไม่ รวมทั้งขัดต่อข้อกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ต้องการเห็นบุคคลที่กระทำผิดตั้งแต่เริ่มต้น เข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาสีเทา หากยังเป็นเช่นนี้ ตนยืนยันว่า สว.ที่เป็นตัวแทนระดับจังหวัดในสัดส่วนกทม.เข้าสู่ระดับประเทศ จะไม่มีบุคคลใดได้รับเลือกตั้ง รวมทั้งบางจังหวัดจะไม่มีสว.เข้าไปทำหน้าที่ในการเลือกสว.ครั้งหน้าอีกเช่นกัน

ฉะนั้น ตนจึงมาร้องกกต.เพื่อพิจารณาวินิจฉัยตรวจสอบ และดำเนินการตามกระบวนการต่อไป หากกกต.ไม่ดำเนินการตามที่ตนร้องเรียน ตนจะร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) วินิจฉัยพิจารณาว่าการเลือกสว. ครั้งนี้ เป็นการกระทำที่สุจริต เที่ยงธรรม ขัดต่อรธน. หรือไม่

นายสนธิญา ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ ตนมาร้องกกต.แล้ว ในหมายเลขดังกล่าว (5 และ 10) ให้กกต.ตรวจสอบ ซึ่งปัจจุบันมี 1 เบอร์ ใน 2 เบอร์ หลุดเข้าไปในระดับประเทศเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นตนต้องการร้องบุคคลที่ขึ้นบนเวทีปราศรัยว่า ว่าการกระทำเช่นนั้น ทำได้หรือไม่ หรือเป็นไปตามที่ศาลปกครองประกาศว่าทำได้แค่ไหนอย่างไร

ส่วนที่มาร้องวันนี้ ยืนยันว่า ตนไม่ได้น้อยใจ และดีใจด้วยซ้ำ เนื่องจากไม่ต้องนำตัวเองไปฝังอยู่ในกระบวนการสว.เพราะคัดเลือกสว.200 คน อีก 100 คนเป็นสำรอง หากตนได้เป็น 1 ใน 100 คน จนต้องรอสว.ชุดใหม่อยู่ครบวาระ 5 ปี และบุคคลที่เป็นสำรอง ตนไม่รู้ว่าจะไปทำงานการเมืองได้หรือไม่ เพราะสว.กำหนดชัดเจนว่า เมื่อครบ 5 ปี จะไม่ดำรงตำแหน่งการเมืองอื่นๆได้อีก ไม่ต่ำกว่า 7 ปี ตนจึงสบายใจ มีอิสระเสรี ยืนยันว่า ไม่เสียใจ และยินดีกับทุกคนที่เข้าไปสู่ระดับประเทศ และขอให้การเลือกสว.ระดับประเทศครั้งนี่ เป็นไปด้วยการเลือกโดยสุจริต และเที่ยงธรรม นายสนธิญา เผยทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้ตนจะลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขต 8 ที่เกิดการฟ้องร้องกันอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส