ชาวบ้านประท้วงเจ้าอาวาส เบี้ยวนิมนต์ อ้างเอาลูกบวชวัดอื่นขาดรายได้หัวละหมื่น

18 มิ.ย. 67

 

ชาวบ้านประท้วงเจ้าอาวาส นิมนต์ไปสวดงานบุญฉลองอัฐิในหมู่บ้านไม่ไป เพราะเจ้าภาพเอาลูกชายไปบวชวัดอื่น ขาดรายได้ที่จะได้ค่าบวชหัวละหมื่น 

วันที่ 18 มิ.ย. 67 ชาวบ้านใน อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ รวมตัวกันที่ภายในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ที่ 2 ต.บ้านดู่ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ หลังไม่พอใจเจ้าอาวาสวัด ที่รับกิจนิมนต์แล้วเบี้ยว ไม่ไปตามนัด และสร้างเงื่อนไขเรียกค่าหัวบวชพระ 

ต่อมาได้มีผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการวัดมาเจรจาและพยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ดูเหมือนจะไม่สำเร็จชาวบ้าน โดยแต่ละคนผลัดกันออกมาแสดงความคิดเห็น กล่าวหาพฤติกรรมของเจ้าอาวาสกันเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอเลื่อนการนัดเจรจากันอีกในครั้งต่อไป 

นางนงค์เยาว์ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาว อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า ครอบครัวตนจะจัดงานทำบุญฉลองอัฐิให้กับมาดาที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยจะให้ลูกชายบวชพร้อมกันอีก 3 คน แต่ลูกชายประสงค์ไปบวชอีกวัดหนึ่งต่างตำบลกัน ซึ่งไปอาศัยอยู่ที่นั่น 

ต่อมาได้ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปนิมนต์เจ้าอาวาสวัด โดยเจ้าอาวาสได้ตอบรับกิจนิมนต์มาสวดในงานฉลองอัฐิเรียบร้อยแล้ว แต่พอถึงเวลางาน ปรากฎว่าเจ้าอาวาสไม่มาตามกิจนิมนต์ที่รับไว้ อ้างว่ารับกิจนิมนต์อีกที่หนึ่งจะให้พระลูกวัดไปแทน สุดท้ายไม่มีพระแม้องค์เดียวไปสวดงานทำบุญอัฐิ 

นางนงค์เยาว์ เล่าต่อว่า มาทราบจากชาวบ้านว่าเจ้าอาวาสไม่พอใจที่ลูกชายตนไปบวชวัดอื่น ตนยิ่งไม่เข้าใจ เพราะเป็นคนละงาน คืองานบวชกับงานทำบุญฉลองอัฐิ และอยู่คนละวัดถึงขั้นเบี้ยวกิจนิมนต์ทั้งที่รับปากแล้ว สุดท้ายงานทำบุญฉลองอัฐิของตนต้องไปนิมนต์วัดอื่นแบบฉุกเฉิน โชคดีพระว่าง 

ด้านนางโสภา (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า วัดนี้มีโบสถ์สำหรับบวชพระได้ แต่ชาวบ้านแถวนี้ไม่กล้าเอาลูกหลานไปบวช เพราะเจ้าอาวาสเรียกค่าบวชหัวละ 10,000 บาท วัดอื่นไม่ได้เรียกแบบนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เจ้าภาพรายนี้เอาลูกชาย 3 คนไปบวชวัดอื่น เพราะจะต้องเสียเงินอีก 30,000 บาท 

ด้านเจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะตำบลรูปดังกล่าว อายุ 52 ปี กล่าวว่า เจ้าภาพนิมนต์ตน แต่งานบุญวันนั้นติดธุระ จึงให้สั่งลูกน้องไป แต่ลูกน้องคือพระลูกวัดไม่ไป ตนก็ไม่เข้าใจ อาจจะเข้าใจกันคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ยอมรับว่าตนผิดเหมือนกัน 

ส่วนกรณีการเก็บเงินค่าบวชองค์ละ 10,000 บาทนั้น ไม่เป็นความจริงเคยบอกญาติโยมให้ถวายเท่าไหร่ก็ได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะใส่เท่าไหร่ ตนจึงบรรยายไปว่าค่าอุปัชฌาย์ องค์ละ 2,000 บทฃาท ผู้สวดองค์ละ 4,000 บาท คู่สวดองค์ละ 1,000 และ พระอีกองค์ละ 400 บาท ส่วนใหญ่เขาจะมอบให้เลยองค์ละ 8,000-9,000 บาทแล้วแต่เจ้าภาพ ยืนยันไม่เคยเรียกเก็บ สาเหตุที่เรียกแบบนี้ เพราะชาวบ้านไม่กล้าจะถวายจึงกำหนดไป จริงแล้วเท่าไหร่ก็ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส