จับตาวันนี้  4 คดีใหญ่ เขย่าการเมืองไทย ทำอุณหภูมิร้อนฉ่า

18 มิ.ย. 67

 

จับตาวันนี้  4 คดีใหญ่ เขย่าการเมืองไทย ทำอุณหภูมิร้อนฉ่า แรงสั่นสะเทือนตลาดหุ้นอ่อนไหวตั้งแต่วานนี้ 

วันที่ 18 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นอีก 1 วันที่อุณหภูมิการเมืองร้อนฉ่า เมื่อคดีใหญ่การเมือง 4 คดีมานัดพิจารณากันตรงวัน โดยมิได้นัดหมาย ทำเอาตลาดหุ้นหวั่นไหวตั้งแต่เมื่อวาน 

ทั้งคดี กลุ่ม 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน คดียุบพรรคก้าวไกลปมล้มล้างการปกครอง คดีเลือก สว.67 นัดชี้ขาด การได้มาซึ่ง สว.ใน 4 มาตราขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่  คดีมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่อัยการสั่งฟ้องอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ปมให้สัมภาษณ์ที่เกาหลีใต้ เมื่อปี 58 

สำหรับคดีที่ 40 สว.ยื่นคำร้องถอดถอนนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งต้องรอลุ้นว่าภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานวันที่ 17 มิ.ย. 67 และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไปแล้วนั้น วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่ 

ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกล ปมล้มล้างการปกครอง ก็ต้องลุ้นเช่นกัน เพราะแนวทางการพิจารณาคดียังไม่จบในวันที่ 18 มิ.ย. 67 ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่ แม้ว่าก่อนนี้วันที่ 12 มิ.ย.67 ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดพิจารณาคดีมาแล้ว  และมีคำสั่งให้ กกต. ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานวันที่ 17 มิ.ย. 67 และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอศาลรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่คดีศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาด การได้มาซึ่ง สว.ใน 4 มาตราขัด รัฐธรรมนูญหรือไม่ แนวทางการพิจารณาคดีคาดว่าจะจบในวันที่ 18 มิ.ย. 67 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.67 โดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมาย และมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนและกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 18 มิ.ย.67 เวลา 09.30 น. 

ฟากคดีอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ความผิดมาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 58 ที่ประเทศเกาหลีใต้ แนวทางของคดีวันที่ 18 มิ.ย. 67 หลังนายทักษิณ ได้ยื่นขอความเป็นธรรม อ้างว่าพนักงานสอบสวนผู้ทำคดีถูกข่มขู่กดดันจากผู้มีอำนาจในอดีต ก็ยังต้องจับตาว่านายทักษิณจะไปพบอัยการสูงสุดตามที่รับปากหรือไม่ หากไปตามนัดก็จะเข้าสู่กระบวนการยื่นฟ้องต่อศาล ก็ต้องลุ้นว่าเมื่ออัยการนำตัวนายทักษิณส่งศาลแล้ว ศาลจะให้มีการประกันตัวหรือไม่ กรณีหากศาลไม่ให้ประกันตัว นายทักษิณก็จะต้องส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม