เลขาฯ กกต. เผย เลือกสว. ระดับจังหวัด เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย

16 มิ.ย. 67

เลขาฯ กกต. เผยเลือกสว.ระดับจังหวัดเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ส่วนผู้สมัครกลุ่ม 2 โวยไม่ยอมรับผลคะแนนขู่ฟ้องกกต.ไม่เป็นผล มั่นใจได้สว.ตามกรอบเวลา

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ แถลงภาพรวมการจัดการเลือกสว.ระดับจังหวัดในวันนี้ว่าในจังหวัดใหญ่ๆ เช่นจังหวัดนครราชสีมา เชียงใหม่ อุบลราชธานี ได้เลือกเสร็จสิ้นแล้ว เหลือแค่กรุงเทพมหานคร แต่ภาพรวมการเลือกสว.ระดับจังหวัดครั้งนี้เป็นไปในความเรียบร้อยเท่าที่ได้รับรายงานจาก 70 จังหวัดไม่มีการทักท้วงในระหว่างการเลือกแต่อย่างใด ได้รับความร่วมมือจากผู้สมัคร 23,000 กว่าคน ที่ได้ให้ความร่วมมือด้วยดีทำให้งานออกมาด้วยความเรียบร้อย จึงขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติการทั้งหมด คณะกรรมการการเลือกระดับจังหวัด ผู้แทนได้รับแต่งตั้งให้ช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงาน คณะกรรมการประจำสถานที่เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รปภ.เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยรวม 8,000 กว่าคน ตั้งกลุ่มประชาชนและผู้สังเกตการณ์ในรอบสถานที่เลือก 77 จังหวัดอย่างน้อยไม่ต่ำจังหวัดละ 10 คน จัดสถานที่ให้ ซึ่งมีส่วนทำให้การเลือกเป็นไปด้วยความโปร่งใสและมีการสอดส่องทางคณะกรรมการในการทำงานและสื่อมวลชนติดตามทำข่าวเลือกตั้ง ให้ประชาชนยอมรับรับทราบข่าวทุกมิติ ครบถ้วน

1718538442404

พร้อมกันนี้ เลขาฯ กกต.ยังเปิดเผยว่าปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียน เรื่องการเลือกสว.ตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับจังหวัดทั้งหมด 80 เรื่อง ในระดับจังหวัด มี 2 เรื่อง แต่ต้องรอดูว่าในวันนี้จะมีการร้องเรียนเพิ่มอีกหรือไม่ ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้สมัครมีการไปเช่าโรงแรมเดียวกันจำนวนมากเพื่อพักอาศัยก่อนวันเลือกนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปติดตามว่ามาทำอะไรบ้าง เพราะการอยู่โรงแรมเดียวกันและแนะนำตัวแบบไม่ผิดกฎหมายสามารถทำได้ ซึ่งสาเหตุที่ต้องมาพักอยู่ในโรงแรมเนื่องจากต้องมาให้ทันเวลาเพราะใช้สถานที่ในเมืองเป็นที่เลือก ส่วนจะเป็นโรงแรมเดียวกันหรือคนละโรงแรมเป็นเรื่องที่กกต.จะต้องไปสืบเสาะหาว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

ส่วนขั้นตอนหลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้น จะติดประกาศผู้มีคะแนนสูงสุด 2 ระดับแรกของแต่ละกลุ่ม ณ สถานที่เลือก ซึ่งมี 20 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน 77 จังหวัด ดังนั้นจะมีผู้สมัครสว.ได้เข้าเลือกระดับประเทศ จำนวน 3,080 คน หากครบโควต้าทุกกลุ่ม และในวันที่ 22 มิถุนายน ผอ.กกต.จังหวัด จะแจ้งให้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมารับเอกสาร เลือกระดับประเทศเพื่อนำไปศึกษาการคัดเลือกในระดับประเทศ

ส่วนกรณีที่มีการรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่สันติบาลเข้าไปถ่ายคลิปในจุดเลือกสว.ที่จังหวัดศรีสะเกษนั้น นายแสวง กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผอ.กกต.จังหวัด พบว่าเป็นความเข้าใจผิด เป็นการเข้าไปสังเกตการณ์ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดยรอบบริเวณสถานที่เลือก ในจุดสำหรับผู้สังเกตการณ์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ไป ตกลงกันที่สถานีตำรวจและลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐานแล้ว

ส่วนการเลือกสว.ระดับจังหวัดวันนี้ และ เลือกสวัสดิการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกฎหมายการได้มา สว.จะเป็นปัญหาหรือไม่ นั้น นายแสวง กล่าวว่า ตอบแทนไม่ได้ แต่เราก็ทำตามกฎหมาย อย่างกรณีกทม.ที่มีการทักท้วงเรื่องคะแนนของกลุ่ม 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมีเป็นการทักท้วงหลังการนับคะแนนแล้วเสร็จ ว่าตนเองควรจะได้คะแนนมากกว่านี้ ซึ่งถือเป็นการคาดคะเน และตามกติกาจะต้องทักท้วงในระหว่างการนับคะแนน พร้อมยืนยันว่าผู้สมัครมีสิทธิ์ในการทักท้วง แต่จะต้องทำในระหว่างดำเนิน ทางผอ.กกต.จังหวัดจึงดำเนินการต่อ และเรื่องนี้จะไม่ส่งผลอะไร แต่ก็ยังมีขั้นตอนที่จะรักษาสิทธิ์ให้กับผู้สมัครได้ ขณะนี้เป็นเพียงการรายงานเบื้องต้นเท่านั้น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม