เลือกสว.กทม.วุ่น หลัง 3 ผู้สมัครยกมือประท้วง อ้างนับคะแนนผิด

16 มิ.ย. 67

เลือกสว.กทม.วุ่น หลัง 3 ผู้สมัครกลุ่ม 2 กฎหมายฯ ยกมือประท้วง มั่นใจได้คะแนนมากกว่านี้ กกต.ต้องสั่งเบรก

 

วันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ระดับจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครจาก 20 กลุ่มอาชีพที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับอำเภอ ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัดในวันนี้ จำนวน 23,645 คน

โดยแต่ละจังหวัด จะต้องดำเนินการคัดเลือก ให้ได้ผู้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด กลุ่มอาชีพละ 2 คน จาก 20 กลุ่มรวม 40 คน และเมื่อรวมทั้ง 77 จังหวัดแล้วจะมีผู้ผ่านการคัดเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด ที่จะเข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้รวม 3,080 คน

สำหรับการคัดเลือกสว.ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่ โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เกิดปัญหาหลังการลงคะแนนเสร็จสิ้น ซึ่งมีผู้ที่ได้คะแนน 3 คะแนน เท่ากัน จำนวน 13 คน ทำให้ต้องจับสลากเลือก 2 คน เพื่อผ่านเข้ารอบที่2 แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัครจำนวน 3 คน ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยอ้างว่ามีการนับคะแนนผิดพลาด จากที่ต้องได้ 3 คะแนน แต่คะแนนหายไป เหลือ 2 คะแนน ทำให้ไม่มีโอกาสได้จับสลากเข้ารอบต่อไป และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่จับสลาก

ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องชะลอการจับฉลากเพื่อส่งเรื่องไปให้กกต.หารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ในระหว่างที่ให้ผู้สมัครพักเที่ยงเพื่อทานอาหารกลางวัน

จากนั้นใน 13.30น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผลการหารือว่าจะเดินหน้าตามผลการนับคะแนนเดิม โดยจะให้ผู้สมัครทั้ง 13 คนที่ได้คะแนนเท่ากัน จับสลากเพื่อเลือกอีก 2 คนที่จะเข้ารอบ 2 ซึ่งหากผู้สมัคร 3 คนที่คัดค้านไม่ยินยอมจับสลากจะเชิญออกจากห้อง เพื่อให้ผู้สมัครที่เหลือเข้าสู่ขั้นตอนการจับสลาก ทำให้หนึ่งในผู้สมัครที่คัดค้าน ได้ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเชิญตัวทั้ง 3 คน ออกจากห้อง

1718523214161

โดยนายธเนศวร มหาธนินวงศ์ หนึ่งในผู้สมัครที่ออกจากห้อง กล่าวว่า การนับคะแนนครั้งนี้ไม่ถูก ตนได้ 3 แต้ม มีพยานชัดเจน แต่เมื่อรวมคะแนนกลับได้ 2 แต้ม ดังนั้นการเลือกตั้งกลุ่ม 2 นี้จึงไม่บริสุทธิ์ และตนประกาศว่าการลงคะแนน นับคะแนนกลุ่ม 2 ผิดกฎหมาย เมื่อเริ่มไม่ถูกแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะถูกหรือไม่ หลังจากนี้จะเดินทางไปสน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ลงบันทึกประจำวัน เพราะเจ้าหน้าที่อาศัยกฎระเบียบ มากีดกันคนที่ตั้งใจรับใช้ชาติบ้านเมือง แต่กลับมาโดนสกัดขา

1718523225131

ยืนยันว้าในการนับคะแนนกลุ่มนี้ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ แต่ในมุมมองของทางเจ้าหน้าที่กลับมองว่าถูกต้อง ดังนั้นจะต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน แต่เบื้องต้นตนมาด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และอาสาเข้ามารับใช้ชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้มาภายใต้อาณัติของนักลงทุน ซึ่งเสียงหนึ่งเสียง เป็นเสียงสวรรค์เป็นเสียงเทวดา เราไม่ได้มีการมาฮั้วหรือล็อบบี้กับใคร แต่มาด้วยความเชื่อถือเชื่อมั่นความยุติธรรม และมาด้วยความหวัง และตนได้เสียงสวรรค์มาหนึ่งคะแนน แต่กลับตัดคะแนนของเราออกไป และอ้างว่าเราไม่ลงชื่อในหนังสือคำร้องเรียน และทำการตัดสิทธิ์พวกเรา ซึ่งหนึ่งคะแนนตรงนี้มีค่ามหาศาล เมื่อตัดสินเราไปไม่ให้มีสิทธิ์ไปจับสลาก รวม 17 เสียง ซึ่งเรา 1-2 คนอาจจะได้เข้าไปดำเนินการในช่วงบ่ายต่อ”.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส