ครูใหญ่ ฟันธง ทักษิณ เป็น อดีตนายกฯ ไม่ติดคุก คดี มาตรา112

15 มิ.ย. 67

 

ครูใหญ่ ฟันธง ทักษิณ เป็น อดีตนายกฯ ไม่ติดคุก คดี มาตรา112 เพราะไม่เช่นนั้นเรื่องดังระดับโลก เชื่อนิรโทษกรรมฉบับเพื่อไทย ไม่มี มาตรา112 

วันที่ 15 มิ.ย. 67 นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ นักกิจกรรมทางการเมือง และอดีตแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนาย ทักษิณ ชินวัตร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมอัยการสูงสุดเคยสั่งฟ้องเมื่อปี 2558 โดยนัดส่งฟ้องศาลวันที่ 18 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้คดี มาตรา 112 เป็นคดีทางการเมือง เวลาพูดถึงคดีทางการเมือง ไม่มีกฎหมายฉบับใดที่เขียนว่าหมวดการเมือง แต่คดีทางการเมือง คือคดีที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น มาตรา 116, มาตรา 112 แม้แต่ พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.ก.ฉุกเฉินโควิด ยังเป็นคดีทางการเมือง 

เมื่อถูกนำมาใช้ทางการเมืองไป สกัดคน สกัดม็อบเมื่อหลายปี ย้อนไปนายทักษิณ ถูกแจ้งความคดี มาตรา 112 ด้วย คดีทางการเมืองเพื่อที่จะให้นายทักษิณออกไปจากการเมือง และคดี มาตรา 112 ที่คนรุ่นใหม่โดน ก็เป็นคดีทางการเมืองเหมือนกัน เพื่อที่จะให้หยุดหรือเลิกพูดเรื่องแบบนี้อีก ความเหมือนกันคือความเป็นคดีทางการเมือง แต่ความแต่ต่างคือดีลทางการเมือง เพราะคนรุ่นใหม่ไม่มีดีลทางการเมือง หรือผู้มีอำนาจ แต่หลายคนคิดว่าพอนายทักษิณโดนคดี มาตรา 112 แล้ว พรรคเพื่อไทยจะมาเคลื่อนไหวเรื่องนิรโทษกรรม ที่รวมมาตรา 112 ด้วย ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่เลย จริงๆ แล้วเมื่อมีคดีแล้วคือการเคลียร์บิลให้จบ ส่วนจะเคลียร์กันแล้วดีลแบบไหนให้จบเป็นอีกเรื่อง การใช้คดี มาตรา 112 คือการกระชับดีล กระชับข้อสัญญาด้วยว่าทุกคนยังมีอาวุธที่สามารถจัดการกันและกันได้ 

ตนไม่เชื่อว่าการที่นายทักษิณโดนคดี มาตรา 112จะทำให้องคาพยพของพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณจะเดินหน้าสนับสนุนนิรโทษกรรม ที่รวม มาตรา 112 แต่เชื่อว่าจะมีการตัดช่องน้อยแต่พอตัว เพื่อรอดไปเฉพาะตัวได้ 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวมั่นใจคดีนี้จะนำไปสู่การสั่งไม่ฟ้อง หรือยกฟ้อง เพราะไม่ได้มีผลทางกฎหมาย และการที่จะสั่งฟ้องนายทักษิณคดี มาตรา 112 นายทักษิณไม่ติดคุกแน่นอน การที่จะให้นายทักษิณติดคุกเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรีติดคุกจากคดี มาตรา 112 จะกลายเป็นเรื่องดังระดับโลกที่ต่างชาติจับตามอง และตีแผ่เรื่องนี้ ซึ่งเชื่อว่าเกิดการคุยกันเรียบร้อยแล้วว่าเรื่องนี้จะจบลงด้วยวิธีแบบใด และวิธีนั้นจะไม่มีนิรโทษกรรมที่รวม มาตรา 112อยู่ในนั้นแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส