นายกฯ ลั่นไม่คิดใช้วิธีพิสดารหนีคดี ยันไม่ชิงลาออก-ยุบสภา ก่อนศาลรธน.ตัดสิน

14 มิ.ย. 67

 

นายกฯ ลั่นไม่คิดใช้วิธีพิสดารหนีคดี ยันไม่ชิงลาออก-ยุบสภา ก่อนศาล รธน.ตัดสินแน่ เผยส่งพยานเพิ่มเติมแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจศาลเปิดไต่สวนหรือไม่ 

วันที่ 14 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ได้พูดคุยกับทีมกฎหมายกรณี ที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม ในคดีที่ 40 สว.ยื่นร้องนายกฯว่า  ได้มีการส่งรายชื่อพยานเพิ่มเติม แต่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนแล้วจึงจะตอบ เกรงว่าจะเป็นการก้าวล่วง 

เมื่อถามว่า แสดงว่าขอให้มีการไต่สวนเพิ่มเติมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราส่งพยานเพิ่มเติม แล้วแต่ท่านจะไต่สวนหรือไม่ไต่สวน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล 

เมื่อถามว่า ตอนนี้เกิดกระแสข่าวว่า จะมีการยุบสภา และนายกรัฐมนตรีจะชิงลาออกก่อนที่ศาลจะตัดสินคดีนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่เคยได้ยินและไม่เคยคิดด้วย  ยืนยันว่าไม่เคยคิดจะยุบสภา ทุกอย่างให้เดินหน้าไปตามกระบวนการ และจะไม่มีการใช้วิธีพิสดารในการหนี เรามาในฝ่ายบริหาร หากฝ่ายตุลาการ หรือฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ หน้าที่ตนก็ต้องเสนอ และน้อมรับในคำตัดสิน 

เมื่อถามว่า สถานะของนายกรัฐมนตรีเหมือนเป็นกันชนระหว่างขั้วอนุรักษ์นิยม และขั้วก้าวไกล ทำให้ลำบากใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตำแหน่งนี้ก็ลำบากทุกเรื่อง  แต่เราเอาปัญหาของประชาชนเป็นหลัก อย่าไปมองเรื่องความขัดแย้งว่าตนเป็นกันชนหรือเป็นตัวช่วย หรืออะไรเลยดีกว่า ถ้ามีปัญหาก็ต้องตอบกันไป หากมีข้อคิดเห็นไม่ตรงกันก็พยายามชี้แจง 

เมื่อถามว่า วันนี้ได้เจอกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งเดียวกัน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาทดี ท่านยังคงเป็นห่วงว่าทำงานหนักเกินไป และตนก็ไม่ได้เป็นคนพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ด้วย ก่อนจะหันไปหา พล.ต.อ.พัชรวาท และกล่าวว่า ตนก็ให้เกียรติท่านในฐานะที่ท่านเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก เคยเจอกันหนเดียวในงานตนก็สวัสดี ไม่มีเรื่องอื่น ไม่มีอะไรเลยครับ ยืนยันได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส