แฉอีก! เงินเดือนทหารเกณฑ์ถูกหัก ค่า Wifi 1,200 เหลือเงินใช้แค่ 5 พัน

14 มิ.ย. 67

แฉอีก! เงินเดือนทหารเกณฑ์ถูกหัก ค่า Wifi 1,200 เหลือเงินใช้แค่ 5 พัน ด้าน กระทรวงกลาโหมโร่แจง ไม่เคยมีปรากฏในระเบียบกองทัพ 

จากกรณีที่ น.ส.นิชนันท์ วังคะฮาต หรือ น้ำ สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพ พร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊กเพจ “Nitchanan Wangkahat น้ำ นิชนันท์” ระบุว่า “อันนี้พลทหารเกณฑ์จากหน่วยไหน มีหักค่าบริจาคอะไร 800 บาท และหักค่า ไวไฟ Wi-Fi รวมเป็นหัก 1,200 บาท ค่า WiFi ควรเป็นสวัสดิการในอาคารที่พักให้พลทหาร ไว้ติดต่อทางบ้าน หรือเล่นโซเชียลพักผ่อนหลังเวลาฝึก เขาเสียสละเวลาทำงาน ทำมาหากินด้านอื่นๆ มาเป็นทหารรับใช้ชาติให้แล้ว ก็ควรให้เขาได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม” 

ทั้งนี้ในเอกสารดังกล่าว ระบุ เงินเดือนพลทหาร 3,670 บาท เงิน พชค. 3,450 บาท รวมทั้งสิ้น 7,120 บาท รายการหัก ฝากทบ. 90 บาท ค่าศพ ทภ.1 12 บาท ค่าธ.ออมสิน 500 บาท ค่าบริจาค 800Px –wifi 1,200 บาท รวมหัก 1,802 บาท เงินเดือนคงเหลือ 5,318 บาท 

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. 67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นาย สุทิน  คลังแสง รมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสารว่ามีการ หักเงินฝากและเก็บค่า Wi-Fi ของทหารเกณฑ์นั้น  ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่า เอกสารชุดดังกล่าวที่มีเจตนาเผยแพร่ โดยมีเจตนาพิเศษในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีมาแล้ว ซึ่งดูได้จากระเบียบเก่า ในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ต่อเดือนนั้น ไม่เคยมีปรากฏในระเบียบของกองทัพใดๆ 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1” ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าย่อมาจาก กองทัพภาคที่ 1 ซึ่งกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว ตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่หรือท่านใดสามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานไหน และถูกหักดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที ทั้งนี้กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ดังกล่าว เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายก็จะมี Wi-Fi เป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร หรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม 

“จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้องๆ ทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัว ไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวงก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้องๆ ในหน่วย ที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่างๆแตกต่างกันไป ตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วยขอชำระสิ้นเดือนเป็นต้น” 

ทั้งนี้ รมว.กลาโหมได้ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้น ทั้งนี้จะดำเนินการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส