โดสเดียวจบ! วัคซีนคอมโบ ป้องกัน “โควิด-ไข้หวัดใหญ่”

13 มิ.ย. 67

บริษัทผู้ผลิตวัคซีน “โมเดอร์น่า” ขิงแรงเปิดตัว วัคซีนคอมโบ! ฉีด 1 โดส ป้องกันได้ถึง 2 โรค ทั้ง โควิด-ไข้หวัดใหญ่

บริษัท “โมเดอร์นา” ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก ประกาศเปิดตัววัคซีนคอมโบ เรียกภาษาบ้านๆ ว่าวัคซีน 2IN1 ที่ใช้เทคโนโลยี RNA เพียงรับการฉีด 1 เข็ม ป้องกันได้ 2 โรค ทั้งโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งตอนนี้วัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญเรียบร้อยแล้ว

นายสเตฟาน บานเซล ซีอีโอของบริษัท เปิดเผยว่า วัคซีนที่ป้องกัน 2 โรคใน 1 เข็มนี้ เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนให้สะดวกมากขึ้น และอาจช่วยป้องกันการป่วยตามฤดูกาลได้

ทั้งนี้ ทางบริษัทเตรียมจะนำเสนอผลการทดลองวัคซีนในการประชุมเร็วๆ นี้ ก่อนจะดำเนินกระบวนตามขั้นตอน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาวัคซีน

นอกจากวัคซีนคอมโบแล้ว บริษัทโมเดอร์นายังไม่หยุดเพียงแค่นี้ ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนที่ป้องกันได้ถึง 3 โรคในการฉีดครั้งเดียว ทั้ง ไข้หวัด ไวรัสอาร์เอสวี และโควิด-19

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก พบว่ามีคนจำนวนมากที่ล้มป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ในหลายประเทศในช่วงปีนี้อยู่ในระดับต่ำมาก  ซึ่งการละเลยด้านสุขภาพเกิดขึ้น หลังจากมีการยกเลิกภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมปี 2566 ทำให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ มีปัญหาในการสื่อสารและแจ้งให้ประชาชนรับทราบถึงความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ และประโยชน์ของการฉีดวัคซีนที่ช่วยป้องกันโรคได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม