พ่อใหญ่ทักษิณฝากความคิดถึงผ่านอุ๊งอิ้งค์ลงพื้นที่ดูตลาดซอฟต์พาวเวอร์

13 มิ.ย. 67

อุ๊งอิ๊งค์ลงพื้นที่สำรวจตลาดซอฟต์พาวเวอร์ จ.ขอนแก่น ขณะที่ทักษิณฝากความคิดฮอดเป็นภาษาอีสานผ่านลูกสาว ถ้ามีโอกาสจะพาลูกหลานมาที่ขอนแก่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.67 ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาสำรวจสินค้าท้องถิ่น เพื่อรับทราบความต้องของชาวบ้าน นำข้อมูลไปพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ

โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวทักทายกับพี่น้องประชาชนชนที่มารอต้อนรับเป็นภาษาอีสานว่า "คิดฮอดขอนแก่นหลายเด้อ" พร้อมทั้งกล่าวกับพี่น้องเป็นภาษาอีสานอีกว่า "พ่อใหญ่ทักษิณฝากความคิดฮอดมาเด้อถ้ามีโอกาสจะมาหาพี่น้องแน่นอน" และรู้สึกดีใจที่ได้มาอีกครั้ง มาทั้งก่อนท้องตอนท้องและคลอดแล้ว โดยครั้งหน้าจะพาลูกๆหลานๆมาหาพี่น้องด้วยเช่นกัน พร้อมกับฝากผลงาน ของสส.ในพื้นที่ให้กับประชาชนได้เสนอปัญหาความเดือดร้อนผ่าน สส.เข้ามาเพื่อแก้ไขในสภาอีกด้วย จากนั้นได้เดินไปถ่ายรูปกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับทุกกลุ่มอย่างเป็นกันเอง และได้เดินชมสินค้าจากชุมชน นอกจากนี้ยังได้สั่งผ้าฝ้ายจากกลุ่มทอผ้าไหมอีรี่จำนวน 2 ชิ้น ขนาด 2.50 เมตร ราคารวม 3,500 บาท

1718255930367

โดยบรรยายกาศที่ อบต.ท่าพระนั้น มีชาวบ้าน และ สส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและชาวบ้านในนำสินค้ามาให้ชมเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด เช่นปลาส้ม ไม้กวาด ดอกหญ้า มาลัยจากผ้าขาว ม้าไส้กรอก การสานตะกร้าฯลฯ

ด้านนางทองเลิศ สอนจันทร์ ประธานกลุ่มทอผ้าไหมอีรีบ้านหนองหญ้าปล้อง อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ให้ข้อมูลว่าอยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น ด้านงานฝีมือชาวบ้านถนัดอยู่แล้ว เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไหมอีรี่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีนนิยมซื้อไปจำหน่ายในประเทศได้แปรรูป เป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูป หมวก กระเป๋าฯลฯ สามารถสร้างรายได้เข้ากลุ่มเดือนละ 200,000 บาท

ทั้งนี้ไหมอีรี่ คือไหมป่า เป็นไหมชนิดที่ความนุ่มและฟูกว่าไหมบ้าน ปกติมีจุดเด่นที่เส้นไหมไม่สม่ำเสมอ มีความฟูนุ่มเบา มีผิวสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สามารถย้อมสีธรรมชาติได้ นอกจากนี้การสาวไหมไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวไหม

1718255994238

อย่างไรก็ตามนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เดินทางมาแสดงปาฐกถาในหัวข้อ “ISANSoftPower โอกาสและความท้าทายในการพลิกเศรษฐกิจอีสานให้รุ่งเรืองและยั่งยืน”ISANSoftPower ขุมทรัพย์ขับเคลื่อน 'อีสานใหม่' สู่สากล งานสัมมนาเศรษฐกิจแห่งปีของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส