"ไฟไหม้จตุจักร" เปิดแผลเก่า เคยถูกเรียกเป็น "ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่น สาขา 2" จับตาหลังเพลิงสงบ จบแค่นี้ จริงๆ หรือ?

13 มิ.ย. 67

ย้อนรอย "ตลาดนัดจตุจักร" เคยถูกสื่อ "เดอะซัน" ขยี้!! เปรียบเป็น "ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่น สาขา 2" จับตา ไปต่อหรือพอแค่นี้ หลัง "มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า" จี้ ผู้ว่าฯ ปิดตำนานแหล่งซื้อขายชีวิตใจกลางกรุงเทพฯ

• ตลาดนัดจตุจักร เคยถูกเรียกขานว่าเป็น ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่น สาขา 2

ย้อนกลับไปใน ปี 2020 ช่วง "โควิด-19" กำลังระบาดรุนแรงไปทั่วโลก และ "ตลาดอู่ฮั่น" ประเทศจีน ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าคือ ปฐมบทของเรื่องนี้ ต่อมาประเทศไทย ตลาดนัดจตุจักร ตกเป็นข่าวดังหลัง "เดอะซัน" สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เรียกขานผ่านการนำเสนอข่าวว่า ตลาดนัดจตุจักร คือ ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่นแหล่งที่สอง

เดอะซัน แขกผู้มาเยือนที่สะเทือนไปทั้งประเทศ อ้างว่า มีการค้าสัตว์ป่าอย่างลับๆ ในตลาดนัดชื่อดัง พื้นที่ขนาดใหญ่ และอยู่ใจกลางเมืองหลวงของประเทศ แต่ใช่ว่าผู้คนในสังคมจะนิ่งเฉยไปเสียทั้งหมด กลุ่มคนรักสัตว์ มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพของสัตว์ แจ้งเรื่องร้องเรียนไปยังเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อถึงวันบุกเข้าช่วยเหลือ ทุกอย่างกลับ "สะอาดสะอ้าน" การแก้ไขปัญหาการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย และไร้การควบคุมจึงมีอีกต่อไปในตลาดแห่งนี้

การนำเสนอข่าวของ "เดอะซัน" สร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศเป็นอย่างมาก ไม่นานก็มี อุปนายกสมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ (เอ็กโซติกเพ็ท) ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อไทย ตอบโต้เดอะซันว่า ที่เขาสื่อสารออกไปเช่นนั้นเพราะเขาไม่รู้จักบ้านเราดีพอ ที่ตลาดอู่ฮั่นเป็นตลาดค้าสัตว์ป่าและซื้อไปเพื่อบริโภค แต่จตุจักรซื้อไปเลี้ยง ซื้อขายกันอย่างถูกกฎหมาย และดำเนินนโยบายตามกรมอุทยานฯ

เรื่องราว การค้าสัตว์ในตลาดนัดสวนจตุจักร ก็สลายหายไปดุจควัน ตามกาลเวลา กระทั่ง ควันไฟและเปลวงเพลิงได้ลุกโชนขึ้นอีกครั้งเมื่อเวลา 04.08 น. ของวันที่ 11 มิ.ย.67

 ไฟไหม้จตุจักร

ผู้เสียหายตายหมด แต่พวกเขาจะไม่ตายฟรี ?

เกิดเหตุ ไฟไหม้จตุจักร โครงการตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม เขตจตุจักร สัตว์นับพันตัวต้องสังเวยชีวิต และอีกนับไม่ถ้วนบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้น คาดสาเหตุเกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจร

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. แถลง เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าสัตว์เหล่านั้นจะไม่ตายฟรีอย่างแน่นอน หลังจากนี้ กทม. จะใช้กฎหมายบังคับใช้อย่างเข้มงวด โดยโฉพาะมาตรการด้านการดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะอัคคีภัยจะต้องมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีก

พ.ร.บ.สาธารณสุขพ.ศ.2535, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.255 และ พ.ร.บ.ทารุณกรรม และจะจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 กทม.จะบังคับใช้อย่างเข้มงวดในการควบคุมผู้ประกอบการร้านค้า เรื่องการขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตประกอบกิจการขายสัตว์เลี้ยงและซากสัตว์ นายชัชชาติ ยืนยันว่า เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน "ต้องเอาจริง และจริงจัง"


• กิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ใน กทม. มีจำนวนกี่แห่ง มีใบอนุญาตถูกต้องกี่แห่ง


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. เผยว่า ตลาดศรีสมรัตน์ มีการค้าขายสัตว์มาประมาณ 20 ปีแล้ว โดยต่อสัญญาใหม่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยโซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง เขตจตุจักร เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งแยกกับตลาดนัดจตุจักรที่ กทม. เป็นผู้ดูแล

จากนี้ กทม. จะทำการสำรวจกิจการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ โดยจุดใหญ่ ๆ คือ สนามหลวง 2 และตลาดจตุจักร 2 มีนบุรี ซึ่งจะต้องชัดเจน ทำให้ละเอียด

"ร้านที่จะประกอบกิจการเลี้ยง จำหน่ายสัตว์ ต้องขอใบอนุญาตจากกรมปศุสัตว์และกทม. รวม 2 ใบ รับรองว่าถ้าไม่ดีจริง กทม. ไม่ให้ผ่าน และในอนาคต หากตลาดไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนได้ว่าสัตว์จะปลอดภัยก็จะไม่ให้เปิดตลาดขายสัตว์อีก"

ทั้งนี้ การสำรวจกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (สุนัขและแมว) ใน กทม. อ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจตั้งแต่ปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 16 ม.ค. 67 พบว่ามีกิจการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (สุนัขและแมว) จำนวน 233 แห่ง มีการขอใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จำนวน 6 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต 227 แห่ง ส่วนการขออนุญาตประเภท ร.10 มีใบอนุญาต 30 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต 36 แห่ง

โดยเหตุผลที่มีใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพน้อย เนื่องจากเพิ่งได้รับการยืนยันจากกรมอนามัยในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งต่อไปจะต้องมีการขอใบอนุญาตทั้ง 2 ประเภท ตามประเภทกิจการ

 ไฟไหม้จตุจักร

• ข้อเรียกร้องของกลุ่มคนรักสัตว์ การค้าชีวิตในพื้นที่แห่งนี้ ควรได้ไปต่อ จริงหรือ ?

นาย เอ็ดวิน วีค ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณี ไฟไหม้จตุจักร สัตว์ตายเกลื่อนนับพันตัว ซัดตลาดแห่งนี้คือความอัปยศ ควรสั่งปิด พร้อมโยนเผืกร้อนนี้ให้ ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณา

"ตลาดนัดจตุจักร เป็นสถานที่ที่เปิดให้ค้าขายสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายมาอย่างยาวนาน เราขอให้ท่านผู้ว่าฯ พิจารณา ปิดตลาดค้าสัตว์ในตลาดนัด โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่า เพราะส่วนมากมาจากการลักลอบสัตว์ข้ามประเทศมาขายในไทย และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุเพลิงไหม้กับสถานที่ที่มีการกักขังสัตว์ป่า อย่างสวนสัตว์พาต้า ที่กักขังสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เพื่อความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว คณะผู้ว่าฯ ควรพิจารณาทำการหยุดยั้งโดยด่วน"

 ไฟไหม้จตุจักร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม