จับตา! ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา คดี “ก้าวไกล-เศรษฐา” วันนี้

12 มิ.ย. 67

 

จับตา! ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา คดี “ก้าวไกล-เศรษฐา” วันนี้ ขณะที่ นายกฯ-พรรคก้าวไกล ยังนิ่ง แยกย้าย-ประชุม-ลงพื้นที่ ส่วน “ชัยธวัช-ศิริกัญญา” เข้าสภาฯตามปกติ 

วันที่ 12 มิ.ย.  67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมประจำสัปดาห์ โดยมีเรื่องพิจารณาที่ต้องจับตาคือ คดีล้มล้างการปกครองของ พรรคก้าวไกล ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้อง ซึ่งภายในวันนี้ศาลจะเริ่มพิจารณาคดีเป็นวันแรก โดยมีแนวทางว่าอาจจะมีมติเปิดให้มีการไต่สวน ซึ่งจะต้องเรียกบัญชีพยาน จากทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องเข้ามาชี้แจง หรือหากศาลเห็นว่าคำร้องดังกล่าวมีน้ำหนักเพียงพอวินิจฉัย อาจจะมีมตินัดอ่านคำวินิจฉัยได้โดยไม่ต้องเปิดไต่สวน 

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการนำคำร้องของ 40 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นวินิจฉัยคุณสมบัตินาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพิจารณาด้วย ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ มีบรรดาสื่อมวลชนปักหลักทำข่าวกันตั้งแต่ช่วงเช้า คาดว่าน่าศาลน่าจะใช้เวลาประชุมเสร็จในช่วงบ่ายวันนี้ (12 มิ.ย. 67) 

ส่วนบรรยากาศที่ พรรคก้าวไกล วันนี้ไม่ได้มีการตั้งวอลรูมมอนิเตอร์ผลการพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด สส.ส่วนใหญ่ยังคงเข้าประชุมกรรมาธิการ (กมธ.)  รวมทั้งนายชัยธวัช ตุลาธน  สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาอาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วน สส.เขตบางส่วนกลับไปลงพื้นที่ยังเขตของตนเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส