กัน จอมพลัง บุกช่วยสองหญิงชราพิการ ถูกลูกชายทำร้าย

11 มิ.ย. 67

กัน จอมพลัง บุกช่วยสองหญิงชราพิการถูกลูกชายทำร้ายนานนับปี

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 11 มิถุนายน 2567 กัน จอมพลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.บางบัวทอง ฝ่ายปกครอง กองสวัสดิการสังคม ได้ลงพื้นที่หมู่บ้านพฤกษา 3 ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังมีคนทักมาขอความช่วยเหลือ แจ้งว่าเห็นบ้านหลังหนึ่ง มีหญิงชรา 2 คนทราบชื่อคือ น.ส.ตุ่ม อายุ 80 ปี และ น.ส.อำพรแก้ว อายุ 61 ปี ทั้ง 2 คนพิการทางสติปัญญาและการเรียนรู้ ถูกชายใช้ไม้เรียวตีจนร้องโหยหวนเป็นประจำทุกวัน ตะโกนด่าหยาบคายใส่หญิงทั้ง 2 อยู่เป็นประจำ ปล่อยให้นอนและใช้ชีวิตอยู่หน้าบ้าน หญิงชราทั้ง 2 คน เคยนั่งเลื่อยกุญแจทั้งวันเพื่อที่จะได้ออกนอกบ้าน แต่ไม่สำเร็จ คนร้องเรียนให้ข้อมูลว่าหญิงชราทั้ง 2 เป็นแม่และพี่สาวของชายคนดังกล่าว จึงอยากให้ "กัน จอมพลัง" ไปช่วย เพราะทนเห็นพฤติกรรมของชายดังกล่าวไม่ไหว มันสุดอนาถที่เห็นลูกตีแม่กับพี่สาว จนร้องโหยหวนเกือบทุกวัน

นางจอย พลเมืองดี กล่าวว่า เขาตื่นมาตี 4 ก็เรียกแม่ไปอาบน้ำ ตีบ้าง ด่าบ้างทุกวันเพราะแม่เขาฉี่ราด กลับมาจากทำงานก็เอาอีก ด่าแบบหยาบคาย ตนทนฟังไม่ได้ เคยลงเสียงที่บ้านเขาเสียงดังในเฟซบุ๊ก มันก็มาด่าตนที่หน้าบ้าน จากนั้นตนเลยไม่ยุ่ง มีแต่คนเขากลัวและหนวกหู แต่ไม่มีใครอยากยุ่งทนมา 3-4 ปีแล้ว ในบ้านนี้มีพี่สาว แม่ ผู้ก่อเหตุ และลูกสะใภ้ บางวันแม่เขาก็ร้องเยอะ และเคยเอาเลื่อยกุญแจมาเลื่อยออกตั้งแต่เช้ายันเย็นเพราะโดนขัง และเสียงดังไปถึงหน้าปากซอย ทุกวันตี 4 ลูกชายเขาจะออกไปทำงานแล้วกลับมาประมาณ 1 ทุ่ม ซึ่งแม่เขาก็จะโดนทำร้ายทั้งเช้าและเย็น บางครั้งลูกสะใภ้ก็เคยนำไม้กวาดมาตี หลังๆลูกชายก็เป็นคนทำเอง

ด้านเพื่อนบ้าน กล่าวว่า บ้านหลังนี้อยู่กัน 4-5 คน ตอนหลังมีลูกสาวย้ายออกไป ตนเห็นสภาพนี้มาหลายปี 5-6 ปี เหมือนคนติดคุก ไม่เห็นแสงอะไร เวลามาถึงจะเปิดประตูที่ล็อกไว้ ไม่ให้คนนอกเห็น เวลาถูกทุบตีก็ได้ยินเสียงร้องจนสงสาร แต่จะไปทำอะไรได้เพราะครอบครัวเขา บางทีกลับมาจากทำงานเห็นสภาพบ้านรกก็ระบายอารมณ์กับแม่ ขี้เยี่ยวแม่ทำความสะอาดไม่ได้ แต่เวลาขี้เยี่ยวหมาทำได้ รักหมายิ่งกว่ารักแม่ ตอนนี้ตนไม่รู้ว่าใครไปแจ้ง กัน จองพลัง ถึงมาช่วย 

นายศักดิ์ไทย อายุ 59 ปี ลูกชาย กล่าวว่า บ้านหลังนี้มีตน ภรรยา ลูก พี่สาว และแม่ของตน อาศัยอยู่ด้วยกัน ตนตื่นตี 3 มาอาบน้ำให้แม่ทุกวัน แล้วพาเดิน แต่ช่วงหลังๆไม่ค่อยอยากให้เดินเพราะพี่สาวเพิ่งล้มไป แล้วไปหาหมอ บางครั้งยอมรับว่าใช้มือตีเพราะแม่ดื้อ ถ้าลองเข้าไปในบ้านก็จะเหม็นปัสสาวะ ตนตีเขาเพื่อเตือนให้แม่เข้าห้องน้ำ ตนจะได้ไม่ต้องเหนื่อยทำความสะอาด เพราะทำงานก็เหนื่อยแล้ว บางครั้งก็ใช้มือ บางครั้งก็ใช้ไม้เล็กๆตีให้แม่มีสติ ยืนยันว่าไม่เคยนำไม้กวาดมาตี กลัวว่าปัสสาวะ อุจจาระจะเหม็น

ตนไม่ว่าถ้าหน่วยงานไหนจะรับแม่ไปดูแล แต่เขาจะยอมไปหรือเปล่าไม่รู้ เพราะเคยมีคนมาติดต่อแล้ว แต่แกไม่ไปจะอยู่กับตน เพราะตนดูแลแม่ทุกวัน เลิกงานก็กลับมาอาบน้ำให้แม่กับพี่สาว 2 คน ทุกวัน นำแอลกอฮอล์สำลีมาเช็ดเตียงให้ทุกวัน เพื่อไม่ให้มีกลิ่น มีบ้างที่ตีแรง แต่ใช้เป็นไม้ไผ่ ตนก็เคยบอกกับแม่ว่าจะหยุดตีแล้วแต่ขอเพียงให้เข้าห้องน้ำ เนื่องจากมันเหม็นชาวบ้าน ซึ่งตนไม่ได้ตีแม่ทุกวัน

ด้านกัน จอมพลัง กล่าวว่า สาเหตุที่ถูกตีเพราะคุณยายไปฉี่เรี่ยราด อยากให้ย้อนไปถึงวันที่ท่านเพิ่งเกิด ท่านก็ไม่รู้ตัวว่าฉี่แตกเรี่ยราดเช่นเดียวกัน วันนั้นแม่ก็ไม่ได้ตี ไม่ได้โกรธท่าน ในสิ่งที่ท่านทำเหมือนกัน อยากให้ย้อนไปถึงวันที่แม่ดูแลท่าน วันนี้เป็นเด็กก็ต้องเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า ท่านลองคิดดูถ้าสักวันหนึ่ง ท่านถูกลูกที่เลี้ยงมากับมือตีหรือทำร้าย ท่านจะรู้สึกยังไง ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวของใครเลย แต่ถ้าเกิดขึ้นกับครอบครัวใด ฝากให้ทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเข้ามาได้เลย ยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ขณะที่ นายสุภวัฒน์ หนูพริก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความเห็นตรงกันว่าวันนี้จะย้ายผู้สูงอายุทั้งสองท่านไปคุ้มครอง ที่ศูนย์บริการผู้สูงอายุปทุมธานีก่อน โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพิมลราช จะนำไปตรวจร่างกายก่อนว่ามีรอยแผลที่ไหนบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อน หลังจากตรวจร่างกายเสร็จ ทางพมจ.นนทบุรี ก็จะไปดำเนินการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บางบัวทอง เพื่อเป็นหลักฐาน โดยคุณยายวัย 80 ปี ไม่ต้องไปก็ได้เอาใบตรวจร่างกายเพื่อไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ลงมือทำร้าย โดยฝ่ายปกครองและทางตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายยุติความรุนแรงภายในครอบครัว จุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองผู้สูงอายุและเป็นผู้พิการด้วย หลังจากนี้จะต้องทำการประเมินสภาพจิตใจและฟื้นฟูร่างกายของคุณยายด้วย ทั้งเรื่องยาเรื่องสุขภาพ ส่วนพี่สาวก็จะย้ายไปพร้อมกันเลย เพื่อเข้าสู่กระบวนการต่อไป ทั้งนี้พมจ.นนทบุรี มีขั้นตอนและกระบวนการในการฟื้นฟูผู้สูงอายุและคนพิการตามลำดับ.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส