รมว.สธ. ชง กฎกระทรวงลดจำนวนคนถือครองยาบ้าเหลือ 1 เม็ดเข้าครม.วันนี้

11 มิ.ย. 67

 

รมว.สธ. ชง กฎกระทรวงลดจำนวนคนถือครองยาบ้าเหลือ 1 เม็ดเข้าครม.วันนี้ เชื่อ หากผ่าน มีผลบังคับใช้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ขอทุกฝ่ายมั่นใจยานรกหมดประเทศ 

วันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวง ลดจำนวนผู้ถือครองยาบ้าจาก 5 เม็ด เป็น 1 เม็ด ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่า 

การปรับจาก 5 เม็ด มาเป็น 1 เม็ด โดยผู้ถือ 1 เม็ด มีสิทธิขอบำบัดได้ สำหรับคนที่ติดยาเสพติด แต่คนที่ไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าติดยาเสพติดก็ต้องถูกดำเนินคดี แต่คนที่พิสูจน์ตัวเองได้ว่าติดยาก็อาจมีการตรวจปัสสาวะ แม้จะถือ 1 เม็ด ก็จะถูกตรวจสอบตามประมวลกฎหมายยาเสพติดว่าซื้อยามาจากใคร และคนที่นำยามาขายก็ต้องถูกดำเนินคดี ในฐานะเป็นผู้จำหน่าย ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ หรือเรียกได้ว่ามี 1 ผู้เสพก็ต้องมี 1 ผู้ค้า โดยวันนี้เรื่องดังกล่าวได้ถูกบรรจุในระเบียบวาระการประชุมครม.แล้ว 

ส่วนหากครม.เห็นชอบกระทรวงสาธารณสุขจะออกกฎกระทรวงให้มีผลบังคับใช้เมื่อใด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากครม.เห็นชอบวันนี้ก็ต้องผ่านให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ จากนั้น เมื่อตรวจสอบเสร็จก็ส่งให้ครม.เห็นชอบอีกครั้ง ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศได้ ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะจบภายในเดือนมิ.ย. โดยจะมีประกาศกฎกระทรวงที่ชัดเจน 

ส่วนเมื่อลดจำนวนการครอบครองเหลือ 1 เม็ด จะทำให้สถานการณ์ติดยาบ้าลดลงหรือไม่ รวมถึงคุก และสถานบำบัดจะมีจำนวนเพียงพอที่จะรองรับหรือไม่ นายสมศักด์ กล่าวว่า เราเน้นไปที่ผู้ขาย เมื่อก่อนคนถือ 5 เม็ด หรือ  3 เม็ด หากประสงค์บำบัดก็จะได้รับการบำบัด แต่ตอนนี้เราจะต้องได้ผู้ค้าเข้ามา 1 คน และจะมีการยึดทรัพย์ย้อนหลัง รวมถึงมรดกเก่าที่มีความเชื่อมโยงในการได้มาจากการค้ายาเสพติด ซึ่งหากจะทำได้ตามที่ตนกล่าวมานั้น ซึ่งขณะนี้เครื่องมือมีครบหมดแล้ว จึงต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะกระบวนการยึดทรัพย์ กฎหมายเปิดช่องทางไว้ และให้รางวัลคนทำคดี 25% รวมถึงคนแจ้งเบาะแสก็ได้รางวัลด้วย 5% ซึ่งเชื่อว่าหากทำได้ตามนี้จะไม่มียาเสพติดเหลือในประเทศไทย แต่หากทำไม่ครบตามกระบวนการยาเสพติดก็จะไม่หมดไป เพราะทุกคนปล่อยปะละเลย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส