วิษณุ​ มอง​ เลือก สว.ระดับอำเภอไม่น่าห่วง​ หวั่นแต่ระดับจังหวัด​ ​- ประเทศ​มีฮั้ว​  

11 มิ.ย. 67

 

วิษณุ​ มอง​ เลือก สว.ระดับอำเภอไม่น่าห่วง​ หวั่นแต่ระดับจังหวัด​ ​- ประเทศ​ มีฮั้ว​ เชื่อ​ ประกาศรับรองทัน 2​ ก.ค.นี้​ ส่วนผิดถูกค่อยไปสอยทีหลัง​ 

วันที่ 11 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย วิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึ​กษาของ​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงการเลือก สมาชิก​วุฒิ​สภา​ (สว.)​ ว่า มีเรื่องควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลาจะกังวล  เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ พอถึงในระดับจังหวัด และระดับประเทศก็จะน่ากังวลกว่า 

พร้อมกับระบุว่า​ อย่างที่ใครๆ รู้ว่ายังมีความเข้าใจผิด และเข้าใจคลาดเคลื่อนในฝ่ายประชาชน อย่างกรณีที่อาจมีการไปทำข้อตกลง หรือนัดแนะอะไรกันขึ้นมา ทำให้มีปัญหา แต่ก็ถือว่าเป็นปัญหาเฉพาะราย ซึ่งก็ให้รางวัลนำจับเป็นล้านอยู่ และมองว่า เป็นแรงจูงใจได้ดีพอสมควร 

นายวิษณุ​ ยังระบุอีกว่า การเลือกในระดับอำเภอก็เห็นว่ามีปัญหาอยู่ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ กกต.จึงได้ออกประกาศว่าการเลือก สว.เป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งเราก็คาดการณ์อยู่แล้วว่าเป็นไปด้วยความราบรื่น เนื่องจากแต่ละอำเภอ มีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่ม แต่พอไปถึงระดับจังหวัด​ แต่ละจังหวัดมีกี่อำเภอ ก็จะมีจำนวนผู้สมัครมากขึ้น  และหากไปถึงระดับประเทศที่นี้ไม่รู้หน้าอิฐหน้าพรหม​ บางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้ 

เมื่อถามว่า หากดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น วันที่ 2 ก.ค. นี้​จะได้ สว.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า​ ตนตอบไม่ถูก​ แต่เดาและหวังว่าน่าจะได้​ เนื่องจากมีสำรองอีกกว่า 100 คน และหากผิดถูกก็ไปสอยออกทีหลังได้ 

หากกระบวนการถูกล้มไปจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเมืองหรือไม่​ นายวิษณุย้อนกลับทันทีว่า “คุณเป็นคนสมมติขึ้นมา​ แต่หากล้มจริงอย่างที่คุณสมมติจึงกระทบรุนแรง​ แต่ผมไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น” 

เมื่อถามต่อว่า จากการที่นายสมชาย​ แสวงการ สว.ออกมาให้ความเห็นว่าการเลือก สว.ครั้งนี้ อย่างไรก็เป็นโมฆะ​ นายวิษณุ ย้อนกลับทันทีว่า “ขอให้ไปถามนายสมชาย​ มาถามตนทำไม” 

เมื่อถามว่า หากยังไม่ได้สว.ชุดใหม่​ สว.ชุดปัจจุบันยังมีอำนาจเต็มอยู่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงมาตราที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายปฏิรูป ที่มีการระบุไว้ว่ามีอำนาจเฉพาะภายใน 5 ปี 

เมื่อถามต่อว่า ในมาตรา 109 ที่ระบุไว้ว่า ถ้ายังไม่มี สว.ชุดใหม่​ ให้ สว. รักษาการยังคงปฏิบัติหน้าที่​ รวมถึงอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ไม่ใช่​ ไม่รวม​ พร้อมย้ำว่าคำว่าการปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้รวมถึงอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส