นี่หรือที่พึ่งประชาชน? โรงพักพังทั้งตึก สภ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น

11 มิ.ย. 67

นี่หรือที่พึ่งประชาชน? โรงพักพังทั้งตึก ห้องผกก.สภ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น ก็ไม่รอด ตำรวจย้ายไปรวมตัวทำงานในห้องประชุมแทน 

จากกรณี ที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอาคาร 4 ชั้น แตกร้าวพังทั้งตึก เหลือเพียงชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นงานสอบสวนยังให้บริการประชาชนตามปกติ ส่วนงานอื่นที่อยู่ชั้น 2 ถึงชั้น4 ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผกก.ต้องย้ายกำลังไปอาศัยอาคารห้องประชุมเป็นที่ปฏิบัติงานนั้น 

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า อาคารที่ทำการของ สภ.อุบลรัตน์นั้น เป็นอาคารใหม่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2556 ได้ผู้รับจ้างคือ หจก.แห่งหนึ่ง ในเมืองขอนแก่น สร้างเสร็จในปี 2559 เป็นการก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ(ทดแทน) 396 แห่งทั่วประเทศ และเมื่อสร้างเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปใช้อาคารให้บริการเรื่อยมา 

สภ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น

ต่อมาในปี 2564 เพดานที่ชั้น 4 หลุดลงมา แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ ผกก.ในสมัยนั้นแจ้งเรื่องไปยัง ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อทำการซ่อมแซม และในปี 2565 ก็เกิดคานร้าวฝ้าเพดานห้อง ศปก. หลุดพังลงมาทั้งแถบ ห้องวิทยุสื่อสารที่อยู่ติดกันก็พังเช่นกัน โชคดีไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ตำรวจจึงปลอดภัย ซึ่งมีการแจ้งไปยัง ภ.จว.ขอนแก่นและภาค 4 จนมีผู้รับเหมา ซึ่งเป็นผู้รับเหมาที่ทำการสร้างอาคารมาทำการซ่อมแซมให้ 

กระทั่งปี 2566 เป็นปีที่ พ.ต.อ.ปวิช แสงอรุณ มารับตำแหน่ง ผกก.สภ.อุบลรัตน์ อาคารเกิดการแตกร้าว และผุพังลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้รายงานไปยัง ภ.จว.ขอนแก่น และภาค 4 อีก พร้อมทั้งทำหนังสือไปยังเทศบาลตำบลอุบลรัตน์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่โยธาธิการเทศบาลตำบลอุบลรัตน์ และโยธาธิการจังหวัดขอนแก่นเข้ามาดู 

สภ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น

พบว่าคานของอาคารที่ชั้น 2 ร้าวทั้งหมด และอันตรายมาก ให้หยุดใช้อาคาร พร้อมแนะนำให้ทำหนังสือถึง คณะวิศวกรรมมข. และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีเครื่องมือตรวจที่ได้มาตรฐานมาตรวจสอบ 

ซึ่งการตรวจของอาจารย์จาก คณะวิศวกรรม มข .และเป็นกรรมการอยู่ในวิศวรกรรมสถานแห่งประเทศไทยมาตรวจ และเก็บตัวอย่างปูนไปตรวจวัดแรงอัดคอนกรีตของอาคารด้วย และได้แจ้งผลตรวจกลับมาที่ สภ.อุบลรัตน์ว่า สาเหตุของการแตกร้าวนั้น เนื่องจากคอนกรีตไม่มีคุณภาพ ไม่มีความทึบน้ำเพียงพอ ทำให้ความชื้นเข้าสู่เหล็กเส้น ทำให้เหล็กเส้นเป็นสนิมขยายตัว ทำให้คอนกรีตแตกร้าวออก และกำลังอัดของคอนกรีต มีค่าน้อยไม่ตรงกับที่ระบุในแบบการก่อสร้าง 

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 11 มิ.ย. 67 พ.ต.อ.ปวิช  กล่าวว่า แม้ว่าการตรวจสอบระบุว่าว่าสาเหตุของการแตกร้าวนั้น เนื่องจากคอนกรีตไม่มีคุณภาพ ไม่มีความทึบน้ำเพียงพอ ทำให้ความชื้นเข้าสู่เหล็กเส้น ทำให้เหล็กเส้นเป็นสนิมขยายตัว คอนกรีตแตกร้าวออกแ ละกำลังอัดของคอนกรีตมีค่าน้อยไม่ตรงกับที่ระบุในแบบการก่อสร้างก็ตาม แต่ผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่าอาคารจะไม่ถล่ม เนื่องจากการแตกร้าวและการพังนั้น ไม่ได้เป็นทั้งอาคาร มีผลกระทบเพียงชั้นที่ 2 และชั้นที่ 4 เท่านั้น โดยชั้นที่ 1 พื้นที่ฝ้าและเพดานด้านบนมีความแข็งแรงไม่มีผลกระทบ ยังคงให้ใช้พื้นที่ได้ 

สภ.อุบลรัตน์ ขอนแก่น

ในส่วนของห้องควบคุมผู้ต้องขังนั้นอยู่ชั้น 1 แต่เป็นส่วนที่ต่อเติมออกจากอาคารที่ทำการออกไปจึงไม่มีผลกระทบยังคงใช้งานได้ตามปกติ และหลังจากแจ้งเรื่องไปยัง ภ.จว.ขอนแก่น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นก็ทำการประสานงานให้ผู้รับเหมามาทำการซ่อมแซมให้ในเบื้องต้นด้วยการใช้เหล็กมาทำแผงรองรับพื้นผิวบนเพดาน และทำเสาค้ำพื้นเพดานและคานเอาไว้แท้จะไม่แข็งแรง 100% แต่ก็ช่วยให้การพังการหลุดร่อนได้บ้าง 

โดยตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นและภาค 4 ได้อนุมัติงบประมาณให้ สภ.อุบลรัตน์ ทำการซ่อมแซมอาคารห้องประชุมเดิม ที่อยู่ห่างจากอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ประมาณ 20 เมตรให้นำมาใช้เป็นที่ปฏิบัติราชการรับใช้ประชาชน ประกอบด้วย ห้อง ศปก. งานจราจรงานสืบสวน และงานปราบปรามรวมทั้งที่ทำงานของ ผกก.ด้วยขณะนี้ขวัญและกำลังใจของข้าราชการตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ดีมากทุกคน ทำหน้าที่ของตัวเองตามปกติ ไม่ได้มีความวิตกกังวลกับอาคารที่แตกร้าว หรือหลุดร่อนแต่อย่างใด 

ผกก.สภ.อุบลรัตน์ กล่าวอีกว่า ผลการตรวจสอบแรงอัดของคอนกรีตภายในอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ของภาควิชาวิศวกรรมโยธาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สาเหตุการแตกร้าวของอาคาร เนื่องจากคอนกรีตไม่มีคุณภาพ ไม่มีความทึบน้ำเพียงพอ ส่งผลให้ความชื้นสามารถเข้าสู่เหล็กเสริมได้โดยง่าย ทำให้เหล็กเกิดสนิม เมื่อเกิดสนิมเหล็กจะมีปริมาตรมากขึ้น จนดันคอนกรีตให้แตกออก นอกจากนี้ได้ตรวจสอบกำลังอัดของคอนกรีตปรากฏว่า ค่ากำลังอัดคอนกรีตส่วนใหญ่มีค่าน้อยกว่ากำลังอัดที่ระบุในแบบการก่อสร้าง 

และมีรายงานการตรวจสอบของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับคำแนะนำว่า เนื่องจากสภาพของอาคารจากการสำรวจด้วยสายตาพบรอยแตกร้าวในอาคารตามจุดต่างๆ จำนวนมาก สาเหตุจากการเสื่อมสภาพของคอนกรีต และเหล็กเสริมเกิดสนิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังคาคลุมห้องประชุม ซึ่งอาจเกิดการถล่มลงมา และเกิดอันตรายกับผู้ใช้ส่วนนี้และบริเวณพื้นที่ห้ามใช้ในพื้นที่ดังกล่าวทำกิจกรรมใดๆ สามารถจัดหานั่งร้านหรือค้ำยันมารองรับใต้พื้นเป็นช่วงๆ ไว้ก่อนชั่วคราวจะช่วยป้องกันการพังถล่มลงมา และควรได้รับการตรวจสอบเชิงลึกเพื่อประเมินสภาพโครงสร้างอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางการซ่อมแชมปรับปรุงเพื่อให้กลับมาใช้พื้นท่อด้วยความปลอดภัย 

ด้าน พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การก่อสร้างและการเกิดรอยแตกร้าว การหลุดร้อยของปูนและฝ้าเพดานของ สภ.อุบลรัตน์เกิดก่อนหน้าที่จะมารับตำแหน่ง เมื่อรับตำแหน่งผู้การตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นทราบเรื่องก็รีบเร่งซ่อมในส่วนที่พัง และใช้การไม่ได้เพื่อป้องการอันตรายที่อาจจะเกิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ เนื่องจากทราบว่าการสร้างอาคารนั้นก่อสร้างตามโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) 396 แห่งทั่วประเทศ หลังการก่อสร้างเสร็จมีการรับประกัน 2 ปี แต่การเกิดเหตุเกิดหลังจากหมดประกันตามสัญญาจึงต้องหาผู้รับจ้างมาทำการซ่อมแซมให้ รวมถึงการจัดงบประมาณซ่อมแซมอาคารห้องประชุมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้เป็นที่บริการประชาชนต่อไป นอกจากนี้เรื้องนี้ ภ.จว.ขอนแก่นและภาค 4 ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้รายงานถึงตร.และสตช.อยู่ระหว่างการพิจารณางบประมาณในการซ่อมแซมอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว 

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าวเริ่มในสมัยรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อนุมัติหลักการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อสร้างโรงพักใหม่ทั่วประเทศ ได้บริษัทแห่งหนึ่งเข้าก่อสร้างวงเงิน 17,679 ล้านบาท ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติใหม่ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2552 ปรับโครงการด้วยการประมูลแบบรายภาครวม 12 สัญญา เพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง และกระจายรายได้ให้ผู้รับเหมาท้องถิ่นใช้งบผูกพัน แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติรวมเป็นสัญญาเดียว หวังประหยัดงบประมาณมากขึ้น เกิดการแข่งขันประมูลก่อสร้างอย่างเป็นธรรม มีบริษัทเอกชนเข้ามาประมูลในวงเงินต่ำที่ราคา 5,848 ล้านบาท

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส