เชื่อเขื่อนพังทางสามแพร่ง มีอาถรรพ์ไม่ขอขมาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช

10 มิ.ย. 67

ชาวปากเกร็ดเชื่อเขื่อนทรุดพังบริเวณทางสามแพร่ง เป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร มีอาถรรพ์ เพราะไม่ขอขมาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช

 

จากกรณีเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 9 มิถุนายน 67 เกิดเหตุเขื่อนริมน้ำบริเวณวัดเชิงเลน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พังทรุดลงมาเป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร 

ล่าสุดวันที่ 10 มิ.ย.67 เวลา 12.00 น.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังเขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาหลังวัดเชิงเลน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จุดที่เขื่อนชำรุดริมแม่น้ำจะเป็นทางน้ำ 3 แพร่ง ซึ่งบริเวณหลังวัดได้มีศาลาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ถูกสร้างมานานกว่า 30 ปี มีเศียรเป็นพญานาค ตัวเป็นมนุษย์ได้ตั้งอยู่ตรงทาง 3 แพร่งที่เขื่อนพังพอดี เป็นที่เคารพศรัทธากับชาวบ้านในพื้นที่ มีการกราบไหว้บูชา บนบานศาลกล่าวเป็นประจำ ชาวบ้านบางรายมีความเชื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอาจเกิดจากการไม่ได้ขอขมาในการสร้างเขื่อน

นายธนารัฐ แก้วพิลา อายุ 46 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนหมู่ 8 ใกล้วัดเชิงเลน เปิดเผยว่าตนอาศัยอยู่ใกล้บริเวณวัด รู้สึกว่าความมั่นใจลดลงไปเยอะ ถัดจากวัดไปจะเป็นที่ของชาวบ้านและชาวบ้านตอนนี้หวาดระแวง ในการสร้างเขื่อนเพราะกลัวไม่ได้มาตรฐาน แต่ชาวบ้านไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะเป็นสิ่งก่อสร้างที่อยู่ในน้ำไม่ได้อยู่บนบก และเป็นความรับผิดชอบของกรมชลประทานโดยตรง

1718021353682

ซึ่งเขายืนยันว่าแบบโครงสร้างของเขาดี แต่ชาวบ้านมองด้วยตาเปล่า คิดว่าเหล็กเส้นมีขนาดเล็กมากๆ คานปูนหนามาก ส่วนเสาเข็มตอกโดยไม่มีการยึด ชาวบ้านแถวนี้กังวลในการก่อสร้าง จากที่ดูระยะการทรุดตัวคาดว่ามีความลึกประมาณ 70 เมตร ซึ่งแต่ก่อนที่ยังไม่มีการก่อสร้าง วัดเชิงเลนสร้างไว้สวยมาก และเขื่อนของวัดสร้างไว้ดีกว่าของกรมชลประทาน ซึ่งบริเวณนี้เกิดเหตุบ่อยมาก เพราะแต่ก่อนคุณจะสัญจรทางเรือไม่มีรถจะอาศัยขึ้นบริเวณท่านี้ตลอด เกิดเหตุเรือชนบ่อยครั้ง และมีน้ำวน ซึ่งเขื่อนมีมานานแล้ว แต่เมื่อสร้างเสร็จก็จะถูกเรือชนซ้ำ ทำให้เราค้างคาอยู่ซ่อมแล้วซ่อมอีก ตอนนี้ชาวบ้านกังวลเนื่องจากจะเข้าช่วงหน้าฝนเกรงว่าจะกัดเซาะทำให้เขื่อนทรุดอีก และสาเหตุที่เขื่อนสดครั้งนี้เป็นเพราะน้ำลดลงผิดปกติ

เมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีร่างทรงเคยบอกไว้ว่าบริเวณนี้เป็นปากถ้ำของปู่ภุชงค์นาคราชเป็นพื้นที่ของเขา และเป็นพื้นที่ที่มีชาวบ้านมากราบไหว้และนับถือเป็นจำนวนมาก จะเกิดเหตุเรือชนบ่อยครั้งทำให้เขื่อนสร้างไม่เสร็จ แต่ทางวัดได้ทำพิธีการขอขมาเพื่อทำการสร้างเขื่อน ก็เลยไม่มีเหตุเกิดขึ้นอีก แต่หลังจากที่ทางกรมชลประธานมาสร้างเขื่อนซ้ำ ตนไม่ทราบว่าเขาได้ขอขมาหรือขอการสร้างเขื่อนจากปู่หรือไม่

1718020855210

ด้านพระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน เปิดเผยว่า สมัยก่อนจุดดังกล่าวหลังวัดเชิงเลน บริเวณที่เสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ตั้งอยู่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นทางน้ำบ่อย เนื่องจากเป็นทาง 3 แพร่งจะมีน้ำวนหรือกระแสน้ำที่รุนแรงกว่าจุดอื่น ทำให้จุดนี้เกิดอุบัติเหตุทางเรือบ่อย ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีการสร้างเขื่อนแต่อย่างใด แต่หลังจากที่ทางวัดสร้างเขื่อนมากระแสน้ำก็เบาลง ซึ่งบริเวณที่เขื่อนพังตรงนี้เมื่อก่อนริมเขื่อนของวัดก็เคยพังมาแล้วครั้งหนึ่ง ทางบริษัทผู้รับเหมาก็ได้มีการจุดธูปบอกกล่าวกับทางเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช จนกระทั่งตอนนี้ก็ไม่มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น ทั้งนี้ยังมีเหตุการณ์อีกหลายอย่างที่ชาวบ้านประสบพบเจอกับตัว บางรายถูกไฟดูดได้ตะโกนนึกถึงบารมีเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ก็เหมือนมีแรงขึ้นมาตั้งสติสับสวิตซ์ไฟทำให้รอดชีวิต ส่วนชาวบ้านที่สัญจรทางเรือมีเหตุไม่ดีหรืออันตรายเกิดขึ้น ก็จะเดินทางกลับมากราบไหว้เสด็จปู่ แม้กระทั่งข้าราชบริพารทุกเย็นก็จะยกมือไหว้ให้ปู่ปกปักรักษา อาการเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งเสด็จปู่เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส