มาครง ประกาศยุบสภา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสพ่ายยับศึกเลือกตั้งระดับยุโรป

10 มิ.ย. 67

มาครง ประกาศยุบสภา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสพ่ายยับศึกเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ระดับยุโรป ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ จัดเลือกตั้งใหม่สิ้นเดือนนี้ 

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่าน ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส และประกาศจัดเลือกตั้งล่วงหน้าภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หลังจากผลเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาสหภาพยุโรป หรือ อียู อย่างไม่เป็นทางการที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 

มาครง ประกาศยุบสภา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสพ่ายยับศึกเลือกตั้งระดับยุโรป

โดยเป็นผลสำรวจนอกคูหาเลือกตั้ง พบว่า ผู้สมัครจากพรรคแนชนัล แรลลี พรรคการเมืองฝ่ายขวาของนางมารีน เลอ แปง จะชนะเลือกตั้งเหนือผู้สมัครจากพรรคของนายมาครง 

ประธานาธิบดีมาครง ระบุด้วยว่า ผลการเลือกตั้ง สส.ของรัฐสภาอียู ถือเป็นหายนะสำหรับรัฐบาลของเขา และเป็นผลเลือกตั้งที่เขาไม่สามารถที่จะมองข้ามไปได้ โดยการเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. และการเลือกตั้งรอบ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 7ก.ค. 

มาครง ประกาศยุบสภา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสพ่ายยับศึกเลือกตั้งระดับยุโรป

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวต่อว่า นี่เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่และจริงจัง แต่เหนือสิ่งอื่นใด เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นและเชื่อใจ เขาเชื่อมั่นในศักยภาพของชาวฝรั่งเศสที่จะสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อตัวเองและเพื่อคนรุ่นอนาคต 

การตัดสินประกาศยุบสภาฯจัดเลือกตั้งล่วงหน้า ถือเป็นการเดิมพันทางการเมืองที่สูงของนายมาครง เมื่อต้องประกาศเลือกตั้งล่วงหน้าภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือนก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นที่กรุงปารีส และถ้าเกิดพรรคของนางเลอ แปง ชนะเลือกตั้งเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯของฝรั่งเศส จะส่งผลให้เขาเป็นผู้นำที่เกือบไม่มีอำนาจเหลืออยู่ในมือเลย แถมยังอาจส่งให้นางเลอ แปง กลายเป็นตัวเต็งที่จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสในปี 2027 

มาครง ประกาศยุบสภา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสพ่ายยับศึกเลือกตั้งระดับยุโรป

โดยผลการสำรวจเอกซิตโพล ยังออกมาคล้ายกันทั้งใน ออสเตรีย และ เยอรมนี เมื่อกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัด ต่างทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอียู

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม