“ธนาธร” สังเกตการณ์เลือกตั้ง สว. มั่นใจ กรุงเทพฯเรียบร้อยดี

9 มิ.ย. 67

เลือกสว.ระดับอำเภอ เขตพระนคร ผ่านรอบแรกยกแผง เหตุผู้สมัคร แต่ละกลุ่มไม่เกิน 5 คน ด้าน “ธนาธร” มั่นใจพื้นที่กรุงเทพฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ การเลือกสว. เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่วัดสามพระยา ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เมื่อมาถึงได้เดินไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่บริเวณหน้าประตูเพื่อสอบถามขั้นตอนและวิธีการจัดการของจุดนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าหลังจากคัดเลือกรอบแรกเสร็จสิ้นแล้ว จะมีเวลาให้ผู้สมัครในแต่ละสายได้ทำความรู้จักผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายของตัวเองจาก ใบประวัติและแนะนำตัวซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะแจกให้เป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อนจะถึงเวลาคัดเลือก ในรอบ2

นายธนาธร กล่าวว่า จากการสังเกตการณ์พบว่าการเลือกสว. ที่จุดนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทางเขตพระนครไม่ได้จัดเตรียมพื้นที่ ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าไปสังเกตการเลือกสว.ภายในศาลา

ในสนามกรุงเทพฯไม่น่าเป็นห่วง น่าจะมีความเป็นอิสระสูง สามารถเลือกกันเองตามคุณสมบัติอย่างแท้จริง ไม่น่าจะมีการจัดตั้งคนมาสมัครเพื่อเลือกคนของตัวเอง จึงน่าจะเป็นการเลือกสว.ที่เป็นไปตามเจตจำนงของรัฐธรรมนูญมากที่สุด แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการเลือกสว. ในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งน่าจะมีการวางแผนให้ได้เปรียบจากกฎและกติกา ในการเกณฑ์คนมาสมัคร เพื่อล็อคบุตรคนของตัวเองเข้าไปในระดับจังหวัด แต่ตนขอรอติดตามผลการเลือกในช่วงบ่าย ก่อนเพราะคิดว่าน่าจะพอบอกอะไรได้

ส่วนที่กกต.ตัดสินใจเดินหน้าเลือกสว. ในระดับอำเภอในวันนี้นั้น นายธนธร มองว่า เดินมาไกลกว่าจะหยุดแล้ว และส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรให้สว.ชุดปัจจุบันอยู่นาน ดังนั้น การยืนยันที่จะเดินหน้าเลือกสว.ต่อเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามในวันนี้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาในระดับเขต และอำเภอ ที่เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่วัดสามพระยา โดยโดยมีผู้สมัครรับเลือกสว. จำนวน 45 คน ใน 18 กลุ่มอาชีพ จากทั้งหมด 20  กลุ่มอาชีพอีก 2 กลุ่มอาชีพ ไม่มีผู้สมัคร ซึ่งผู้สมัครทุกคนได้ทยอยเดินทางเข้ามารายงานตัว ตั้งแต่เวลา 08.00 -09.00น. จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดประตู ศาลาเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ ก่อนจะเริ่มต้นการเลือกในรอบแรก แต่ผู้ติดตามตลอดจนผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชน

สามารถติดตามบรรยากาศการคัดเลือกผ่านการถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งโทรทัศน์ไว้ให้บริเวณด้านหน้าศาลา

ซึ่งเป็นการเลือกกันเอง แต่เนื่องจากในเขตนี้ แต่ละกลุ่มอาชีพมีผู้สมัครไม่เกิน 5 คน ทำให้ผู้สมัครทั้งหมดสามารถผ่านเข้ารอบเลือกไขว้ต่อรอบ 2 ในระดับเขตได้ทันทีทุกคน 

จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกในรอบที่ 2 ในการแบ่งสายกลุ่มอาชีพ เพื่อเลือกไขว้ข้ามสาย จาก 20 กลุ่มอาชีพ ส่งตัวแทนไปจับฉลากแบ่งสาย ไม่เกิน 4 สาย ซึ่งแต่ละสายจะมีกลุ่มอาชีพประมาณ 3-5 กลุ่ม โดยมีจำนวนผู้สมัครที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งในรอบนี้ผู้สมัครจะมีคะแนนในมือ 1 คะแนน และลงคะแนนให้ผู้อื่นได้เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยห้ามลงคะแนนให้ตนเอง และผู้สมัครที่อยู่ในกลุ่มอาชีพของตนเอง ซึ่งในการคัดเลือกระดับเขต และอำเภอนี้ จะคัดเลือกผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรก ของแต่ละกลุ่มอาชีพ เพื่อไปเลือกต่อในระดับจังหวัดต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส