ประธาน กกต.ยืนยันความพร้อมเดินหน้าเลือก สว.ระดับอำเภอ

9 มิ.ย. 67

อิทธิพร ประธาน กกต.ลงพื้นที่อยุธยา ตรวจเยี่ยมสถานเลือกตั้ง ยืนยันความพร้อมเดินหน้าเลือก สว.ระดับอำเภอ

 

วันที่ 9 มิ.ย.67 เวลา 07.30 น.ที่จุดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ณ หอประชุมพระพิรุณรำลึกโปรดเกล้าฯมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยาหันตรา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่คัดเลือก สว.ในระดับอำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา

โดยบรรยากาศยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จุดเลือกตั้งมีการติดกล้องวงจรปิดที่สามารถแสดงผลให้ประชาชนที่เข้าร่วมสังเกตการณ์สามารถรับชมได้ผ่านหน้าจอทีวีตรงจุดรับรองได้

เวลา 08.00 น.ผู้สมัครรับเลือก สว.เข้าประจำจุดคัดเลือก โดยผู้สมัครกลุ่มที่1-11 จะไปประจำที่นั่งฝั่งขวามือ ส่วนผู้สมัครกลุ่มที่ 12-20 จะไปนั่งประจำจุดทางฝั่งซ้ายมือ เพื่อเตรียมการก่อนเริ่มการเลือกสว.ตามกฎกติกาที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ผู้สมัครรับเลือก สว.จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้สมัครทุกกลุ่ม รวม 19 กลุ่ม รวมจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 214 คน มีเพียงกลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวนป่าไม้ ปศุสัตว์ประมง หรืออื่นๆในทำนองเดียวกันที่มีผู้สมัครเพียง 1 คนเท่านั้น และกลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการ อื่นๆนอกจากกิจการผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม "ไม่มีผู้สมัครแม้แต่คนเดียว"

เวลา 08.22 น.นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเลือก สว.พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงานทุกอย่างผ่านไปด้วยดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีการซักซ้อมก่อนการลงสนามเลือกตั้งจริง

1717903318392

พร้อมระบุว่าสำหรับวันนี้เดินทางมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เลือกตั้งสว.ที่จังหวัดสุพรรณบุรี อ่างทอง และจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทย ได้มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดีและไม่มีความกังวลอะไร ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะผ่านพ้นไปด้วยดี เนื่องจากได้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายก่อนลงมือทำ จึงได้มีการพูดคุยซักซ้อมกับระดับท่านผู้ว่าฯและนายอำเภอแต่ละจังหวัด ส่วนขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนอยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการว่าจ้างให้มีผู้ลงสมัคร สว.ซึ่งเบื้องต้นหากมีหลักฐานหรือข้อมูลในการร้องเรียนก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้

1717903293920

มั่นใจด้วยว่า การลือกผู้สมัครในระดับอำเภอที่จะนำไปสู่การเลือกระดับจังหวัด ก่อนมีการเลือกระดับประเทศต่อไปนั้น จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ พร้อมย้ำว่าไม่กังวลต่อการรับคำร้องวินิจฉัยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา ของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ กกต.ยุติการเลือก สว.เพียงแต่รับคำร้องไว้วินิจฉัย ดังนั้น กกต.จึงดำเนินการเลือก สว.ตามกฎหมายต่อไป เนื่องจาก มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว.แล้ว และยังไม่มีคำสั่งใดมายับยั้ง ดังนั้น กกต.จึงดำเนินการต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส