เตือน เกรียนคีย์บอร์ด ระวังคอมเมนต์ฟาด หนุ่ม กะลา จะโดนคดี

8 มิ.ย. 67

 

ทนายเดชา เตือน เกรียนคีย์บอร์ด ระวังคอมเมนต์ฟาด หนุ่ม กะลา ชี้ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วย งัดคดี แมท ภีรนีย์ เป็นตัวอย่าง พร้อมคำพิพากษาศาลฎีกา 

จากกรณี หนุ่ม กะลา ออกมาแฉ จูน เพ็ญชุลี ภรรยาสาว โดยอ้างว่าถูกยักยอกเงิน 66 ล้าน ขณะที่ จูน เพ็ญชุลี ก็ออกมาตอบโต้ว่าชี้แจงแบบละเอียดว่าแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนั้น ทำให้เกิดดรามา จนชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่นโลกออนไลน์ 

ต่อมาวันที่ 8 มิ.ย. 67 นาย เดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ทนายคลายทุกข์” ระบุว่า การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ หนุ่ม กะลา ถึงแม้จะเป็นบุคคลสาธารณะ แต่ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะครับ 

จากนั้น ทนายเดชา โพสต์ข้อความระบุอีกว่า “ตัวอย่างการดำเนินคดีกับบุคคลที่แสดงความคิดเห็นในลักษณะหมิ่นประมาทนักแสดงซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะที่ผ่านมา การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 มีโทษจำคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท และต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งด้วย” 

พร้อมแนบลิงก์คลิปวิดีโอข่าวของ แมท ภีรนีย์ ดาราสาว ที่เคยมีข่าวเตรียมฟ้องเกรียนคีย์บอร์ดที่เข้าไปด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย และรุนแรง โดยทนายเดชา คอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวว่า “ดำเนินคดีจริงๆ ครับได้รับมอบหมายมาแล้วครับ การใช้เสรีภาพต้องมีขอบเขตครับ” 

ก่อนที่ทนายเดชา จะโพสต์ข้อความระบุว่า “ตัวอย่างคำพิพากษาของศาลฎีกาที่พิพากษาเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในครอบครัวเกียรติยศชื่อเสียง คำพิพากษาฎีกาที่ 4301/ 2541 สิทธิส่วนบุคคลในครอบครัวเกียรติยศชื่อเสียงหรือความเป็นอยู่ส่วนตัวย่อมได้รับความคุ้มครอง” 

“การที่จำเลยแสดงความคิดเห็นว่าโจทก์มีปัญหาครอบครัวทะเลาะเบาะแว้งกันจนถูกย้ายที่ทำงานย่อมเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงที่ล่วงล้ำสิทธิส่วนบุคคลซึ่งข้อความดังกล่าววิญญูชนทั่วไปย่อมจะเข้าใจได้ว่า โจทก์ซึ่งเป็นพนักงานฝ่ายสินเชื่อเป็นคนไม่ดีทะเลาะกับสามีมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานจนต้องถูกย้ายและกระทำผิดร้ายแรงถึงขนาดจะถูกไล่ออกจากงานจึงเป็นข้อความที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง อันเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทหาใช่เป็นเรื่องผิดปกติธรรมดาที่สามีภรรยาทะเลาะกันหรือคำติชมของผู้บังคับบัญชาหรือเป็นการคาดคะเนแต่อย่างใดไม่ การกระทำของจำเลยจึงมีความผิดฐานหมิ่นประมาท”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส