สภาทนายความฯ รับช่วยเหลือผู้เสียหายนับร้อย เจอประกัน "ไม่จ่าย ไม่จบ โควิด"

5 มิ.ย. 67

ผู้เสียหายนับร้อย เจอไม่จ่าย ไม่จบ โควิด-19 ร้องขอสภาทนายความฯ ฟ้องหน่วยงานรัฐรับผิดชอบความเสียหาย


เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีกลุ่มประชาชนกว่า 100 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 และไม่ได้รับ "ค่าสินไหมทดแทน" จากบริษัทประกันภัย เดินทางมาขอคำปรึกษา และยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยมีนายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ และนายวิเชียร รุจิธำรงกุล กรรมมรรยาททนายความ รับเรื่องร้องเรียน

s__7430336_0

ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อปี 2564 มีบริษัทเอกชนขายประกันโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ และมีประชาชนซื้อเป็นจำนวนมาก ต่อมาในปี 2565 หลังจากนั้นมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการเครมประกันโควิด-19 เป็นจำนวนล้านกรมธรรม์ ทำให้บริษัทประกันต้องจ่ายค่าเครมประกันโควิด-19 จ่ายเป็น 10 เท่าตัว ไม่สามารถแบกรับภาระได้ ทำให้บริษัทประกันล้มละลายและปิดกิจการไป รวมแล้ว 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด, บริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด, บริษัท เอเชียประกันภัย จำกัด และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินฟื้นฟู ซึ้งทั้ง 4 บริษัทปิดตัวตั้งแต่ปี 2565 ทำให้ภาระเงินที่จะต้องจ่ายเจ้าหนี้ประกันโควิด-19 มาอยู่ที่กองทุนประกันภัย วินาศภัย (กปว.) ซึ่งมีเงินอยู่ในกองทุนแค่พันกว่าล้านบาท ไม่พอที่จะจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ประกันโควิด-19 ทำให้ประชาชนรอเงินเครมประกันโควิด-19 มาเป็นระยะ 2ปี และคาดการณ์ว่าจะรอเงินยาวนานถึง 80 ปี เนื่องจากกองทุนวินาศภัยอนุมัติจ่ายปีละ 2 ครั้งต่อปี ต้องรอเงินสมทบจากบริษัทเอกชนจึงจะมีเงินจ่ายให้กับผู้เครมประกันแบบเจอ-จ่าย-จบ แต่จนถึงปัจจุบันประชาชนที่ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย รอเงินเป็นระยะเวลา 2 ปีกว่าแล้ว ที่เครมไปแล้วยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน คิดเป็นมูลหนี้ 7-8 หมื่นล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่เป็นผู้ควบคุมบริษัท ยังไม่ล้มละลายแต่ไม่มีความชัดเจนให้กับประชาชน ที่ผ่านมาตัวแทนเจ้าหนี้เครมประกันโควิด-19 ได้ยื่นหนังสือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขดำเนินการแล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง, ปลัดกระทรวงการคลัง, หน่วยงานกรรมมาธิการการปกครอง

s__7430341_0_2

วันนี้จึงขอความอนุเคราะห์ นายกสภาทนายความฯ ช่วยเหลือดำเนินการทางกฎหมายให้กับพี่น้องประชาชน ให้ช่วยเร่งรัดช่วยเหลือประชาชนที่ซื้อประกันภัยโควิด-19 เครมประกันภัยแล้วยังไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน โดยเฉพาะกรณีผู้เสียชีวิต ที่ผ่านมา 3 ปีแล้ว ทางครอบครัวก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา

นายกสภาทนายฯ กล่าวว่า พร้อมจะให้คำปรึกษาและรับเรื่องช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยต้องขอสอบถามข้อเท็จจริงเบื้องต้นอย่างละเอียด ก่อนดำเนินการขั้นต่อไป เเละจะดูว่าควรไปเจรจากับหน่วยงานไหนบ้าง เท่าที่ทราบบริษัทประกันภัยอยู่ในฐานะไม่มีเงินชดใช้ ซึ่งก็ต้องไปดูอีกว่า หน่วยงานของรัฐหน่วยใดมีหน้าที่เข้ามารับผิดชอบเเทนผู้เสียหาย ไม่ว่าจะเป็นกองทุนวินาศภัย จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาเเก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งเชื่อว่าคนที่ได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน พร้อมเจรจากับทุกหน่วยงานร่วมบริษัทประกันภัย เพื่อหาข้อยุติด้วยกัน เเต่ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จก็ต้องใช้สิทธิทางศาล โดยสามารถฟ้องเป็นคดีเเบบกลุ่มต่อศาลเเพ่งได้ เเต่ก็ต้องดูว่า ถ้าฟ้องเเล้วจะได้หรือเสียมากกว่า เพราะถ้าฟ้องบริษัทประกันต่อศาลเ เล้วตัวเเทนหน่วยงานรัฐอาจจะพ้นความรับผิดหรือไม่ ต้องดูดีๆ

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส