สาวฉันทนานับ 100 ชีวิต จี้โรงงานจ่ายเงิน หลังเลิกจ้าง เหตุขาดสภาพคล่อง

31 พ.ค. 67

 

สาวฉันทนานับ 100 ชีวิต บุก สำนักงานแรงงาน ฉะเชิงเทรา จี้ โรงงานจ่ายเงิน หลังเลิกจ้าง เหตุขาดสภาพคล่อง เดือดร้อนต้องจ่ายค่าบ้าน-ค่ารถ 

วันที่ 31 พ.ค. 67 ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา น.ส.พรรณี เขื่อนแก้ว อายุ 32 ปี พร้อมพนักงานบริษัทกว่า 100 ชีวิตได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนให้ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดฉะเชิงเทราช่วยเหลือ 

หลังโรงงานที่พวกตนทำงานอยู่แจ้งเลิกจ้างพนักงาน และปิดกิจการ เนื่องด้วยปัญหาด้านเศรษฐกิจตกต่ำผลกำไร จากการประกอบธุรกิจประสบภาวะขาดทุน จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด เมื่อวันที่ 30 เม.ย. และจะชดเชยตามสิทธิ์ของการเลิกจ้างให้กับพนักงานทุกคนในวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ผ่านมาไม่มีการตอบรับ หรือมีเงินเข้ามาในบัญชีให้กับพนักงานแต่อย่างใด จึงรวมตัวเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้ 

น.ส.พรรณี เปิดเผยว่า ตนทำงานที่โรงงานแห่งนี้ เป็นพนักงานชุดแรกๆ โรงงานเปิดกิจการมาได้ประมาณ 3 ปี เป็นโรงงานที่ผลิตแผงโซล่าเซลล์ร่วมลงทุน ระหว่างไทย-จีน ที่ผ่านมาก็มีการปรับลดโครงสร้างมาแล้ว ทั้งปรับลดสวัสดิ การลดการจ้างงานล่วงเวลา จนไปถึงหยุดกิจการชั่วคราว และกลับมาเปิดใหม่ บอกเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 

ในครั้งนี้หลังจากมีหนังสือเลิกจ้าง พวกตนเองก็ยังไม่สามารถไปหางานทำใหม่ได้ เนื่องจากเกรงว่ายังไม่พ้นสภาพพนักงานของโรงงาน กลัวจะเกิดปัญหาไม่ได้เงินเลิกจ้าง เนื่องจากโรงงานชี้แจงว่าจะจ่ายเงินเดือนๆ สุดท้ายที่พวกตนทำ พร้อมกับเงินชดเชยในการเลิกจ้างในวันที่ 30 พ.ค. 67 เป็นเงินเดือนและเงินชดเชยการทำงาน 

ไม่ครบ 3 ปี จะจ่ายค่าจ้าง 3 เดือน รวมเป็น 4 เดือนแต่ใครที่ทำงานครบ 3 ปี จะได้เงินชดเชย 6 เดือน รวมเงินเดือนจะเป็น 7 เดือน ซึ่งรวมๆ แล้วก็เกือบ 1 แสนบาทต่อคน ทำให้เดือนที่ผ่านมาทุกคนรอเงินก้อนนี้ เพื่อไปจ่ายค่าบ้าน ค่ารถ บางคนกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก่อน เพราะต้องการรอเงินก้อนนี้ เนื่องจากเดือนที่แล้วทุกคนไม่ได้รับเงินเดือนทุกคน ที่มาในวันนี้ต่างลำบาก บางคนค่าผ่อนรถยนต์เข้าเดือนที่ 3 แล้ว หากไม่มีจ่ายก็คงถูกยึดรถ 

ซึ่งเมื่อพวกตนสอบถามไปยังโรงงาน ก็ได้รับคำตอบว่าลูกค้ายังไม่จ่ายเงินในยอดที่สั่งซื้อไป จึงทำให้บริษัทขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินก้อนนี้มาจ่ายพนักงานกว่า 100 ชีวิต จึงทำให้พวกตนนัดรวมตัวกันเดินทางมาที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดฉะเชิงเทราให้ช่วยเหลือเป็นตัวกลาง บังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ให้บริษัทจ่ายค่าจ้างค่าชดเชยตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส