พี่ศรีมาแล้ว!!! ยื่นศาลปกครองฟ้อง ภูมิธรรม ปมประมูลข้าว 10 ปี

31 พ.ค. 67

ศรีสุวรรณ ยื่นศาลปกครองฟ้อง ภูมิธรรม ปมประมูลข้าว 10 ปี ชี้เป็นการแก้ปัญหาทางการเมือง หวังลบข้อครหา- ชนักติดหลังให้ยิ่งลักษณ์ 

วันที่ 31 พ.ค. 67 ที่ศาลปกครอง นาย ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันนี้ตนจะยื่นเรื่องเพื่อฟ้องนาย  ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึงองค์การคลังสินค้า กรณีที่มีความพยายามดำเนินการนำเข้าประมาณกว่า 1.5 หมื่นกระสอบ ออกมาประมูลขายเป็นการทั่วไป 

ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำข้าวสารในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง  2 โกดัง ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย โดยได้จัดทำ TOR และออกประกาศเป็นการทั่วไปแล้วเมื่อ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาดูในรายละเอียดพบว่าการเขียน TOR  ไม่มีเงื่อนไขหรือมาตรการในการป้องกันไม่ให้มีการนำข้าวดังกล่าวมาผสม หรือเจือปนเพื่อขายให้กับผู้บริโภคภายในประเทศแต่อย่างใด และที่ผ่านมานักวิชาการออกมาระบุว่า ข้าวเก่ากว่า 10 ปี อาจจะมีจุลินทรีย์ เชื้อโรค สารพิษ เนื่องจากต้องมีการอบข้าวทุก 6 เดือน 

นาย ศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมองว่ารัฐบาลพยามแก้เกม โดยการส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจพิสูจน์ ซึ่งผลระบุออกมาว่า บางส่วนมีการเจือปนของมอดแมลงต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นอาหาร ส่วนสารพิษอื่นที่คนวิตกไม่ปรากฏในการตรวจครั้งนี้ หรือมีเกินเกินไปกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่ทางวิชาการการหยิบสุ่มตรวจไม่มีใครรู้ว่านำมาจากตรงจุดไหนของกองข้าว หรือนำมาจากแหล่งใด เนื่องจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่สำนักงาน ไม่ได้ลงพื้นที่ศูนย์ตรวจเองที่โกดังข้าวทั้ง 2 แห่ง จึงเป็นข้อสงสัย และข้อพิรุธว่าอาจจะมีการนำเข้าจากแหล่งอื่นมาให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจหรือไม่ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลพยายามผลักดันให้นำข้าวออกมาจำหน่ายจะได้ไม่เป็นชนักติดหลังให้กับนักการเมืองที่ทำให้โครงการรับจำนำข้าว สิ้นข้อครหา 

“ผมคิดว่าเป็นเรื่องการแก้ปัญหาทางการเมืองของรัฐบาล เพราะคราวนี้มาจากโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่หมดไม่สิ้นไปเสียที แม้แต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ก่อนหน้านี้พยายามประมูลข้าว แต่ยังเหลือล็อตสุดท้ายจาก 2 โกดังนี้ จึงมีความพยายามผลักดันออกไปให้หมด 

แม้จะมีนักวิชาการออกมาเตือนว่าเข้าเก่าเหล่านี้ไม่ควรนำมาขายในท้องตลาดควรขายให้กับโรงงานเพื่อนำไปผลิตแอลกอฮอล์ แต่รัฐบาลก็มีความพยายามที่จะดำเนินการโดยอ้างว่าต้องการนำเงินเข้ารัฐ ทั้งที่ขายไปแล้วสามารถนำเงินกลับเข้ารัฐได้เพียงไม่กี่ร้อยล้านบาท และถ้ารัฐบาลมีความจริงใจต่อประชาชนควรตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมา หรือนำนักวิชาการจากสถาบันศึกษาต่างๆ มาดำเนินการร่วมตรวจสอบ ตั้งแต่การสุ่มเก็บตัวอย่างตามหลักวิชาการ ไม่ใช่การหยิบมาสุ่มตรวจอย่างที่ได้ทำขณะนี้ เพราะประชาชนไม่มีความเชื่อถือแล้ว 

นายศรีสุวรรณ ยังย้ำว่า ตนมองว่าเป็นประเด็นหวังผลทางการเมือง มากกว่าคุณภาพชีวิต หรือชื่อเสียงของข้าวไทย ที่สั่งสมมานานนับร้อยปี อาจจะถูกทำลายไปสิ้นก็ด้วยการประมูลข้าวขายในครั้งนี้ เพราะเงื่อนไขใน TOR ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่อาจจะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขายหรือจำหน่ายอย่างไรก็ได้ ด้วยเหตุดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมาก ร้องขอได้เป็นธุระในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป โดยจะนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม