หาดดังระยอง น้ำทะเลเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นยาวกว่า 3 กม.  

30 พ.ค. 67

 

ทะเลสีดำ! น้ำเน่าเสียไหลจากคลองลงสู่ทะเล ส่งกลิ่นเหม็นหึ่ง ยาวกว่า 3 กม. ชาวบ้าน วอนแก้ไขด่วน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

 

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีน้ำสีดำจำนวนมากไหลลงสู่ทะเล  หาดแม่รำพึง บริเวณคลองห้วยหว้า ข้างหมู่บ้านสบายสบาย ม.5 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ส่งผลให้ไหลลงไปในทะเล ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ยาวกว่า 3 กิโลเมตร มีกลิ่นเหม็นเน่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงริมชายหาดแม่รำพึง ตรงจุดที่รับแจ้ง พบว่า น้ำในคลองเป็นสีดำมีกลิ่นเหม็นหญ้าเน่า เป็นคลองที่มีน้ำสีดำไหลทะลักลงไปในทะเล จำนวนมาก  ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำตลอดแนวยาวกว่า3 กิโลเมตร แนวคลื่นที่ซัดเข้ามาเป็นน้ำสีดำ กับฟองสีขาว ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำ กลายเป็นหาดร้าง เพราะกลัวน้ำจะมีพิษ

สอบถาม นาย นิรุต เก๋งมูล อายุ 45 ปี ชาวบ้านออกมาหาปลาริมชายหาด ได้เปิดเผยว่า สำหรับน้ำสีดำ เป็นน้ำจากหญ้าเน่าที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน พอฝนตกลงมาจำนวนมาก น้ำสีดำจึงไหลลงมาในคลองห้วยหว้า และ ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งไหลมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีกลิ่นเหม็น และ ใครถูกน้ำอาจจะแพ้เป็นผดผื่นคันได้

ด้านแม่ค้าริมชายหาดแม่รำพึง ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำสีดำไหลลงสู่ทะเล ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ลงมาเห็นน้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ก็ไม่กล้าลงไปสัมผัส เพราะมีกลิ่นเหม็นด้วย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขด้วย ตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวหายหมด เมื่อเห็นน้ำทะเลสีดำ ก็กลับกันหมด ขายของไม่ได้เลย จึงต้องงการให้แก้ไข เป็นแบบนี้ทุกปี แต่ก็แก้ไขไม่ได้

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด และ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า จ.ระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าน้ำสีดำเป็นน้ำหมักหมมของเศษวัชพืช ที่ไหลลงมาหลังฝนตกลงมา น้ำฝนจึงพาเอาเศษวัชพืช และ น้ำสีดำไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นประจำทุกปีในช่วงต้นฤดูฝน หลังจากนั้นน้ำสีดำก็จางหายไป โดยจะมีการหาทางป้องกัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องที่ยวต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส