“เศรษฐา” ไม่รู้ตำรวจช่วยเหลือ “แป้งนาโหนด” หลบหนี

30 พ.ค. 67

“เศรษฐา” ลั่นยึดกม.เอาตัว‘แป้งนาโหนด’กลับมาดำเนินคดีที่ไทยเร็วที่สุด ปัดไม่รู้ข้อมูลตำรวจ เอี่ยวหลบหนี

 

เมื่อเวลา 17.20 น.วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด ว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะบินไปยังประเทศอินโดนีเซียในพรุ่งนี้ (31พ.ค.67) ซึ่งยังมีขั้นตอนและรายละเอียดอีกเยอะที่จะต้องทำต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำตัวมาดำเนินคดีที่กรุงเทพฯเลยใช่หรือไม่นายเศรษฐา กล่าวว่า “อันนี้ไม่ทราบ”

เมื่อถามว่าแป้ง นาโหนด จะต้องถูกดำเนินคดีที่อินโดนีเซียก่อนหรือไม่ในข้อหาปลอมพาสปอร์ต นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็น่าจะพยายามนำตัวกลับมาที่ประเทศไทย”

เมื่อถามว่าแสดงว่าคดีที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียไม่นับใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่ทราบครับ”
เมื่อถามว่าได้สั่งการอย่างไรเพราะก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในการหลบหนีเพราะเห็นว่ามีการสั่งให้กระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการ นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ก็ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ที่กำลังทำและเป็นหน้าที่ที่เวลามีผู้ร้ายข้ามแดนเข้ามาก็ต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่าตำรวจหญิงเข้าไปเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือหลบหนีไปยังอินโดนีเซีย นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ทราบครับไม่ได้ยินเลย”

เมื่อถามว่าการติดตามตัวแป้ง นาโหนด ที่หลบหนีที่ใช้เวลานานถือเป็นความล้มเหลวของตำรวจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องดูที่ผลงานเป็นหลัก แต่จับมาได้ก็ดีแล้ว

เมื่อถามว่าต้องให้ตำรวจเร่งนำตัวแป้ง นาโหนดมาโดยเร็วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนแต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายฯ ส่วนมีเงื่อนเวลาตั้งไว้หรือไม่ว่าเท่าไหร่นั้นนายกฯ ย้ำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎที่มีการลงกันระหว่างประเทศเราและอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่า ณ ขณะนี้ประเทศไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับอินโดนีเซียหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่ทราบครับ”

ส่วนกรณีข้อครหาที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไรนั้นนายกฯ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมและให้การสืบสวนสอบสวนไปในเชิงลึกก่อนแล้วค่อยมาพิจารณากัน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส