ผลสอบเบื้องต้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศแรง ความสูงลดฉับพลัน

29 พ.ค. 67

ผลสอบเบื้องต้น เครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศแรง ความสูงลดฉับพลัน ทำผู้โดยสารบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

วันนี้ (29 พ.ค. 2567) สำนักงานสอบสวนความปลอดภัยการขนส่งของสิงคโปร์ รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง เหนือน่านฟ้าประเทศเมียนมา หรือ พม่า เมื่อ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 คนว่า

เครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง จนเครื่องบินวูบตกลงไปประมาณ 178 ฟุต หรือ 54 เมตร ในเวลาแค่เพียง 4.6 วินาทีเท่านั้น

451394

โดยอ้างข้อมูลจากกล่องดำ บันทึกข้อมูลด้านการบินและกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบินว่า แรงโน้มถ่วงของโลก (G) ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เครื่องบินประสบกับแรงโน้มถ่วงหรือแรงจี (G) ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลา  4.6 วินาที ทำให้เครื่องบินตกวูบจากระดับเพดานบิน 37,362 ฟุต ลงไปอยู่ที่ 37,184 ฟุต

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเพดานบินอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้ลูกเรือกำลังเสิร์ฟอาหารอยู่ และผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดติดที่นั่ง ตัวลอยกระแทกเพดานห้องโดยสาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้โดยสารชายชาวอังกฤษ ที่ระบุว่าน่าจะเสียชีวิตจากหัวใจวาย และมีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ที่หลายคนอาการหนักต้องเข้ารับการผ่าตัด

ทางสายการบินยังแจ้งในวันอังคาร (28 พ.ค.) มีผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าว 42 คน ที่ยังคงอยู่ที่กรุงเทพฯ รวมถึงผู้โดยสาร 26 คน ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้สำนักงานสอบสวนความปลอดภัยการขนส่งของสิงคโปร์ยังคงสอบสวนเหตุการณ์นี้ต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส