ทวี ยัน อัยการสั่งฟ้อง ทักษิณ ม.112 ไม่มีผลต่อการคุมประพฤติ

29 พ.ค. 67

ทวี ยัน อัยการสั่งฟ้อง ทักษิณ ม.112 ไม่มีผลต่อการคุมประพฤติ บอกคนอื่นไปถี่กว่า หลังสื่อถามลงพื้นที่ถี่ยิบจนติดโควิด

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างพักโทษ ไม่ไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอ้างเหตุผลว่าติดโควิด-19 โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจจำเป็นต้องส่งแพทย์เข้าไปดูอาการหรือไม่ ว่า

กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษา เมื่อศาลตัดสินแล้วจะมีหมายขังมา ส่วนกระบวนการยุติธรรมของการพิพากษาเป็นของตำรวจ ในคดีที่นายทักษิณถูกฟ้องเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งตอนนี้สำนักงานสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ  ต้องทำงานรวดเร็ว จึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นหลังมีคำพิพากษ ากระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบในส่วนนั้น ซึ่งการทำงานของกระทรวงยังยึดหลักว่าตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

1716971976305

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ เดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัด ระหว่างการพักโทษจนติดโควิดจะต้องมีการกำชับเรื่องของการเดินทางหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในการพักโทษจะมีเงื่อนไขหากปฏิบัติขัดหรือแย้ง กรมคุมประพฤติก็จะแจ้งมา แต่เท่าที่ทราบนายทักษิณยังไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่อยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนดบ่อยเกินไป พันตำรวจเอกทวี ระบุว่าอาจจะไปที่น้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะมีข้อมูลว่าคนอื่นไปถี่กว่านี้ เพราะการพักโทษหากจะไปไหนก็ขึ้นอยู่กับ ผอ.คุมประพฤติ ในเขตจะอนุญาต

ส่วนกรณีที่นายทักษิณถูกอัยการสั่งฟ้องคดี 112 จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ไม่มีผล เพราะถือว่านายทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส