4 หน่วยงานตรวจ รีสอร์ตดังสระบุรี พบใช้พื้นที่ สปก. ผิดกฎหมายกว่า 100 ไร่

29 พ.ค. 67

ธนดล ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำ 4 หน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจ รีสอร์ตดังสระบุรี พบใช้พื้นที่ สปก. ผิดกฎหมายกว่า 100 ไร่ 

วันที่ 29 พ.ค. 67 ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบ ในเขตปฏิรูปที่ดินนำกำลังเจ้าหน้าที่ 4 หน่วยงาน 

ประกอบด้วย ปปท. ปปง. บก.ปปป. ดีเอสไอ บุกตรวจรีสอร์ตขนาดใหญ่ ชื่อ “ภูนับดาว” ในพื้นที่ ต.หนองย่างเสือ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เนื้อที่กว่า 100 ไร่ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท เข้าข่ายกระทำความผิดรุกล้ำที่ ส.ป.ก. 4-01 โดยมี นายกฤษฎา อินทามระ ฉายาทนายปราบโกง ร่วมลงพื้นที่ปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย 

นายธนดล กล่าวว่า วันนี้เราลงมาตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ โดยมีหน่วยงานของรัฐ ประกอบด้วย ปปง.,ปปท, ปปป. และ ดีเอสไอ ในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2518 มาตรา 23 ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ไร่ภูนับดาว โดยมี นายวันชัย ซึ่งเป็นผู้ดูแลไร่ภูนับดาว และเป็นผู้อนุญาตนำพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและให้ข้อมูล 

จากการตรวจสอบพื้นที่พบว่า มีสิ่งปลูกสร้างในที่ดินและมีบางส่วนมีการทำผิดระเบียบและหลักเกณฑ์ของ สปก. โดยการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินของ ไร่ภูนับดาวได้รับความเสียหายแต่อย่างใด และคณะทำงานได้ตรวจพบมีการจดทะเบียนพาณิชบริษัท ชื่อว่า บริษัท ภูนับดาว 2021 ที่ตั้ง 345 หมู่ 2 ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี วัตถุประสงค์ประกอบกิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคารโดยมีนายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง จึงมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน หากภายหลังตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาก็จะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป 

ด้านทนายกฤษฎา กล่าวว่า ตนทราบว่าประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน สปก.ลงตรวจพื้นที่ สปก.ใน จ.สระบุรี ในวันนี้จึงร่วมเดินทางมาช่วยขยายผลดำเนินการตามกฎหมาย 

เห็นความผิดปกติในการใช้ที่ดินตามวัตถุประสงค์สถานที่นี้ ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรชาวบ้านยากจนไม่มีที่ทำกิน แต่ปรากฏว่าพบกลายเป็นบุคคลที่เป็นลักษณะกลุ่มนายทุนมาแสวงหาผลประโยชน์ลงมายึดครองพื้นที่มากกว่า

ฉะนั้นเห็นว่าการทำงานของคณะทำงานฯ ในวันนี้เป็นสิ่งที่ดี นอกจากนั้นยังเห็นว่ามีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ ซึ่งน่าจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อรัฐมากกว่าที่ไปรื้อทุบทิ้งทำลาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส