“ภูมิธรรม” ขออย่าดึงเพื่อไทยทับซ้อนระบอบประยุทธ์ ทำภาพลักษณ์เสียหาย

28 พ.ค. 67

“ภูมิธรรม” ขออย่าจินตนาการภาพเพื่อไทยทับซ้อนระบอบประยุทธ์ทำภาพลักษณ์เสียหาย ไม่เชื่อ 40 สว.ล้มนายกฯ

   

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือแต่งตั้ง ไม่ทราบรายละเอียด แต่นายวิษณุ เป็นนักกฏหมายไม่แน่ใจว่าท่านรับหน้าที่ให้กับทุกฝ่ายทุกคนที่ผ่านมา ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าท่านคิดอย่างไร เพราะปกติท่านก็ใช้ความรู้ทางกฎหมายของท่านในการให้ความคิดเห็น 

เมื่อถามว่า กลัวจะถูกมองว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลนี้ก็กลับไปใช้บริการนายวิษณุ เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะนายกฯ ประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่าใครที่มีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ท่านก็พร้อมที่จะรับฟังพูดคุย

ส่วนจะทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยเสียหายหรือไม่ เพราะไปร่วมกับระบอบประยุทธ์ชัดเจนขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดเรื่องนี้มาก อยู่ที่ว่าเราตั้งใจจะทำงานอย่างไรดีกว่า ถ้าเรามัวแต่คิดว่าอยู่กับคนนั้นไม่ได้คนนี้ไม่ได้ ก็จะแก้ไขปัญหาประเทศไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันใครที่เป็นประโยชน์หรือมีสิ่งดีๆก็ควรรับฟัง ในเมื่อเราไม่ได้คิดว่าจะให้มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนพูดเป็นคนละเรื่องกับข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เพราะตนไม่ทราบว่าจริงๆเรื่องนี้เป็นอย่างไร และวันนี้ยังไม่เจอนายกฯเลย

ส่วนที่มีการวิพากวิจารณ์ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีทีมกฎหมายที่แข็งแกร่งพอเท่ากับนายวิษณุ นายภูมิธรรม ย้อนถามว่า นักกฎหมายที่แข็งแกร่งเป็นอย่างไร ก่อนตอบว่า ตนคิดว่าคนในพรรคเพื่อไทยที่มีความรู้ความสามารถ แต่คงไม่มีใครสมบูรณ์ 100% ทุกคนมีความรู้ความสามารถในระดับที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าต้องการใช้ความรู้แบบไหน และนักกฎหมายในพรรคเพื่อไทยที่มีความสามารถก็มีหลายคน

เมื่อถามว่า ถึงเวลาต้องตั้งรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า การจะมีรัฐมนตรีที่เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เรามีทีมมืออาชีพช่วยอยู่ข้างหลังอยู่แล้ว ซึ่งการจะตั้งหรือไม่ตั้งใครมีหลายเงื่อนไข มันไม่ใช่เงื่อนไขเรื่องความรู้ความคิดหรือบุคคลเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามว่า การได้นายวิษณุมาเหมือนได้เครือข่ายทางกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้พูดเหมือนมาแล้ว ตนยังไม่ทราบว่ามาหรือยัง และตอนนี้พรรคเพื่อไทยก็ใช้นักกฎหมายหมด ใครที่ยินดีช่วยเหลือประเทศเราใช้หมด

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อ 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง อาจเชื่อมโยงกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่อาจอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ว่า ตนไม่เห็นว่าเชื่อมโยงกับพรรคร่วม ก็เห็นสว.ทั้งหมดได้แสดงจุดยืน ตัดสินใจเลือกนายกฯอยู่แล้ว และสว.ก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

เมื่อถามว่า สว.ที่ยื่นตรวจสอบนายกฯอยู่สายรอยต่อบ้านป่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า คุณจินตนาการมาตลอดว่าเป็นแบบนั้นแบบนี้ เรื่องนี้คิดบวกคิดลบก็ได้อย่าไปคิดเยอะ ตนว่าเอาความเป็นจริง ถ้าเขายืนยันว่ามาจากคนนี้ค่อยว่ากัน จินตนาการมีแต่สร้างปัญหา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส