รมว.พม. แจ้งข่าวดี พอช. ปรับลดดอกเบี้ยบ้าน 0.5%  

28 พ.ค. 67

 

รมว.พม. แจ้งข่าวดี พอช. ปรับลดดอกเบี้ยบ้าน 0.5% คาดมีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 60,000 ครัวเรือน เผยสั่งออกแบบทางลาดขึ้นลงเครื่องบินแล้ว 

วันที่ 28 พ.ค. 67 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการปล่อยสินเชื่อของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 6% แบ่งเป็นส่วนของ พอช. 4% ว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา จากการประชุมของบอร์ด พอช. ตามนโยบายที่ตนได้ขอให้ไปพิจารณานั้น 

ล่าสุด ทาง พอช.ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยจาก 4% ลดลง 0.5% เหลือ 3.5% ส่งผลให้ดอกเบี้ยรวมทั้งหมดเหลือเพียง 5.5% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ และจะดำเนินการต่อในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งหากครบกำหนดเวลาแล้ว หากผลประกอบการและสถานการณ์ทางการเงินของ พอช.เอื้ออำนวย ก็จะต่อมาตรการนี้ให้กับประชาชน 

สำหรับผู้ที่จะได้ประโยชน์จากมาตรการนี้ จะต้องเป็นผู้ใช้สินเชื่อสหกรณ์ชุมชน ที่ไม่ผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนขึ้นไป และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งถือว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินอื่นๆ ในประเทศ คาดว่าจะมีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 60,000 ครัวเรือน หรือประมาณ 200,000 คน 

นายวราวุธ กล่าวถึงกรณีที่เดินทางไป จ.ร้อยเอ็ด และได้ทดลองใช้ทางลาดสำหรับคนพิการ เพื่อขึ้นลงเครื่องบิน พบว่ายังมีปัญหาอยู่ และในวันที่ 7 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ตนได้ขอให้ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม รวมถึงท่าอากาศยาน ตัวแทนคนพิการ และผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาด้วย เนื่องจากการออกแบบทางลาดจะต้องคำนึงถึงทั้งคนพิการ สายการบิน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งคงไม่สามารถทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพอใจได้ 100% แต่อย่างน้อยจะได้เพิ่มการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้คนพิการมากยิ่งขึ้น เพราะท้ายที่สุด พี่น้องคนพิการไม่ต้องการจะเป็นภาระให้กับคนทั่วไป พี่น้องคนพิการไม่ได้ต้องการความสงสาร แต่ต้องการโอกาสเพื่อให้สามารถอยู่ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น หรือทำให้คนอื่นลำบาก 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการออกแบบทางขึ้นลงเครื่องบินสำหรับคนพิการแบบใหม่ ให้มีความลาดชันลดน้อยลง ซึ่งต้องพิจารณาการออกแบบ หรือหากลไก เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการมากที่สุด และทำให้สายการบินเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยคาดว่าจะมีการสร้างออกมาเป็นตัวต้นแบบก่อน ซึ่งต่อไปก็จะพิจารณาทำทางขึ้นลงเรือของคนพิการ และรถไฟต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส