เดินหน้าแก้กฎกระทรวง เล็ง​ให้ผู้ต้องหาอยู่บ้าน​ ​สวมกำไลEM​ แก้ปัญหาคุกแน่น

28 พ.ค. 67

 

ยุติธรรม​เดินหน้าแก้กฎกระทรวง​ เล็ง​ให้ผู้ต้องหาคดีไม่ถึงที่สุดอยู่บ้าน​แทนเรือนจำ ​สวมกำไลEM​ แก้ปัญหาคุกแน่น มีโอกาสหาทนายแก้ต่าง 

วันที่ 28 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องจากหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองแนวทางการแก้ไขกฎหมายให้ผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้มีการพิพากษาเด็ดขาดไม่ต้องถูกจำขัง เพื่อแก้ไขปัญหาเรือนจำแออัด​ว่า  

ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมก็มีการพิจารณาว่าส่วนไหนการปฏิบัติยังขัดอยู่กับกฎหมาย ซึ่งเรื่องใหญ่ที่อยากจะแก้ คือคดีที่ยังไม่ได้รับการพิจารณา ศาลยังไม่ตัดสิน ยังไม่ถึงที่สุด หรือตัดสินเด็ดขาด ต้องปฏิบัติไม่เหมือนกัน ต้องมีการแยกดูแลในเรือนจำ 

ขณะนี้สภาพเรือนจำของประเทศไทยมีความแออัดมาก ขนาดของเรือนจำควรจะบรรจุคนได้ 180,000 คน แต่ขณะนี้มีอยู่ 280,000 คน และมีผู้ต้องหาที่อยู่ ระหว่างการพิจารณาคดี 50,000 กว่าคน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกำหนดให้ปฏิบัติต่างกัน โดยกระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวง มาตรา​ 89/1 อยากให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนว่าคดีในระหว่างการพิจารณา อาจจะไม่ต้องส่งตัวมาที่เรือนจำ อาจจะให้อยู่ที่บ้านและใส่กำไล EM 

ขณะที่ปัจจุบันพยายามจะแยกเรือนจำ ระหว่างผู้ต้องขังที่ศาลตัดสิน และผู้ที่คดียังไม่สิ้นสุด เพราะอย่างน้อยคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาระหว่างไปศาลควรจะให้แต่งกายธรรมดา ไม่เช่นนั้นจะเป็นมุมมองว่าคนที่ได้ประกันตัวไปใส่สูทในคดีเดียวกัน แต่อีกคนไม่ได้ประกันตัวต้องใส่ชุดลูกวัว​ จะดูแตกต่าง และที่สำคัญเมื่อแยกผู้ต้องหาแล้วจะทำให้ มีโอกาสเตรียมต่อสู้คดี ถ้าอยู่ข้างนอกจะได้เปรียบสามารถหาทนายได้ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมพยายามจะแก้ไข​ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทยอยดำเนินการ ซึ่งปีนี้อยากจะทำให้แล้วเสร็จทั่วประเทศ 

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ทวี​ ยังกล่าวถึงการดูแลผู้ต้องขัง​ หลังกรณี น.ส.เนติพร​ หรือ บุ้ง​ ทะลุวัง​ เสียชีวิตขณะคุมขังว่า การเสียชีวิตในเรือนจำมีมาก​ เรื่องการเจ็บป่วย​ เราไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว​ โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่ได้รับการตัดสิน หลักการควรได้รับการประกันตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส