ครูสาวซี 8 ตัดพ้อ มาสาย 10 ครั้ง ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน

27 พ.ค. 67

 

ครูสาวซี 8 ตัดพ้อ มาสาย 10 ครั้ง โดนประเมินเท่ากับศูนย์ ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน ยันเหตุผลความจำเป็น ไม่ได้หนีสอน-ไม่โกงเงินหลวง 

วันที่ 27 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากครูในสังกัดสถาบันอาชีวะรายหนึ่งใน จ.อุดรธานี ขอความเห็นใจ กรณีถูกทางวิทยาลัยฯ ประเมินเงินเดือนรอบนี้เท่ากับ 0 เจ้าตัวถึงกับโพสต์ในโซเซียล ระบายบอกว่า ผลของการสาย 10 ครั้ง (เกิน1ครั้ง) ลา 8 ครั้ง 9 วัน (ลาเกิน1ครั้ง) ตามระเบียบการพิจารณาการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ = 0 ผลที่ได้เหมือนละทิ้งหน้าที่ เหมือนหนีสอน เหมือนไปโกงเงินหลวง พร้อมติดแฮชแท็ก คนไม่ชอบทำอะไรก็ไม่ใช่, ทำบุญวันวิสาขาบูชา 

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ ครูโอ๋ (นามสมมติ) อายุ 38 ปี เป็นครูสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. แห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี โดยครูโอ๋ได้นำหนังสือร้องทุกข์ และขอความเป็นธรรมมาให้ผู้สื่อข่าว 

โดยหนังสือฉบับนี้ส่งไปถึงประธานคณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. และเลขาธิการ สอศ.ด้วย ในข้อความของหนังสือร้องทุกข์สรุปเนื้อหาสาระสำคัญว่า ตามเอกสารบันทึกข้อความที่ส่งมาด้วย เมื่อข้าพเจ้าได้มาตรวจสอบเอกสาร พบว่าไม่ถูกต้อง และไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้เกิดการเสียขวัญ และกำลังใจในการทำงาน วันลาจำนวน 8 ครั้ง รวม 8.5 วัน และมาปฏิบัติงานสาย จำนวน 10 ครั้ง ซึ่งไม่ถูกต้องตามเอกสารสรุปวันลาของบุคลากรวิทยาลัยฯ ซึ่งมีวันลา 8 ครั้ง รวม 8.5 วันจริง แต่มาปฏิบัติงานสาย 9 วัน 

เมื่อพิจารณาจากวันลา และวันปฏิบัติงานสาย วันลาเกิน 1 ครั้ง เนื่องจากครั้งสุดท้ายในวันที่ 28 มี.ค. 67 นั้น ข้าพเจ้าเกิดอุบัติเหตุตกบันได มีอาการปวดหลังไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ และเข้ารับการรักษาการรักษาจริง มีเอกสารใบรับรองแพทย์แนบใบลา ซึ่งก่อนหน้าจะเกิดอุบัติเหตุ ข้าพเจ้าทราบดีว่าข้าพเจ้าลาไปแล้ว 7 ครั้ง รวม 7.5 วัน แต่การลาครั้งสุดท้ายเป็นการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทำให้ข้าพเจ้าลาเกินไป 1 ครั้ง ทั้งนี้ผู้บังคับบัญชาไม่ได้มีการให้ข้าพเจ้าทำบันทึกข้อความชี้แจงเหตุผลแต่อย่างใด และมีการพูดโน้มน้าวให้ข้าพเจ้าลงลายมือชื่อรับทราบให้เป็นผู้ถูกงดการเลื่อนเงินเดือน 

ข้าพเจ้าจึงขอร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรม และความเมตตา ประธานอนุกรรมการ อ.ก.ค.ศ. การอาชีวศึกษาและเลขาธิการสอศ. ได้พิจารณาอนุโลมเลื่อนเงินเดือนของข้าพเจ้า และไม่เป็นผู้ถูกงดการเลื่อนเงินเดือนในครั้งนี้ 

ครูโอ๋ เปิดเผยว่า ตนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เป็นครูซี 8 รับราชการมา 13 ปี ด้วยภาระที่ต้องดูแลลูกและครอบครัวลำพัง เงินเดือนไม่พอใช้ เพราะไปกู้สมัยอยู่กับสามีคนเก่าแล้วต้องเลิกรากันไป ต้องรับภาระคนเดียว จึงต้องไปหาร้องตามผับ และร้านอาหาร 

ตอนนี้ไม่สบายใจ เพราะไม่ได้ขึ้นเงินเดือนแม้แต่บาทเดียว เพราะทางวิทยาลัยฯประเมินออกมาว่านับวันลาวันสายเกินคือสาย 1 ครั้ง ลาเกิน 1 ครั้ง จึงประเมินไม่ขึ้นเงินเดือนให้ครั้งนี้ คือเท่ากับ 0 ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งใจที่จะให้ขาดงาน หรือมาสายเลย มันมีเหตุเพราะต้องไปส่งลูกไปโรงเรียนแล้วต้องขับรถมาวิทยาลัยระยะกว่า 10 กม. แต่ยอมรับลาเกินมา 1 ครั้ง ส่วนสายก็เกิน 1 ครั้ง แต่สายเพียง 1-2 นาทีเท่านั้น ไม่ใช่มาสายเป็นชม. หรือหลายชม. อย่างในวงดนตรีของตนเองก็มีครูโรงเรียนอื่น เพื่อนๆพี่ๆ เขาก็บอกว่าทางโรงเรียนและวิทยาลัยเข้าใจ ก็ไม่เคยปรับขึ้นเงินเดือนเท่ากับ 0เลย อย่างต่ำก็2.4 

เข้าใจเรื่องการลาและมาสาย แต่อยากให้เห็นใจอะลุ่มอล่วยให้บ้างกับการลา และมาสายเกิน 1 ครั้ง กับคาบสอนสัปดาห์หนึ่ง ซึ่งเขาไม่ให้เกิน 20 คาบต่อสัปดาห์ แต่ของตนสอนไปเกือบ 40 คาบ ต่อสัปดาห์ น่าจะเอามาถัวเฉลี่ยให้บ้าง แต่นี่จะเล่นให้กันให้ตาย ไม่ขึ้นเงินเดือนให้เลย 

ตนไม่ได้ทำอะไรผิด ไปเป็นนักร้องตามผับและร้านอาหาร อันไหนควรไม่ควรก็ทราบอยู่ เรื่องนี้ทางวิทยาลัยได้ส่งหนังสือไปกรุงเทพฯ เรื่องการปรับเงินเดือนเท่ากับ 0 ทางสถาบันอาชีวศึกษาก็ทำหนังสือมาจะเอาแบบนั้น หรือทางผู้บริหารก็ยืนยันยังไงก็ไม่ขึ้นเงินเดือนให้ หรือว่าผู้บริหารไม่ชอบตน เห็นครูไปร้องเพลง เพราะ ผอ.เคยตำหนิว่าทำแบบนี้ผิดจรรยาบรรณ และจริยธรรมแล้วที่ผู้บริหารไปกินเหล้าด้านหลังวิทยาลัยฯคืออะไร เหมาะสมไหม อย่าให้เห็นใจตนด้วย ตนไม่ได้ฆ่าคนตาย ไม่ได้หนีสอน ไม่ได้โกงเงินหลวงสักหน่อย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส